Quản lý kho: 6 cách Quản lý kho thông minh, hiện đại và tối ưu hoá hiệu suất.
Nếu bạn đang xem xét một hệ thống quản lý kho thông minh nhưng không chắc chắn về chức năng của hệ thống hoặc cách hệ thống này làm tăng giá trị cho doanh nghiệp của bạn, thì nội dung này là dành cho bạn.


Nếu bạn đang xem xét một hệ thống quản lý kho thông minh nhưng không chắc chắn về chức năng của hệ thống hoặc cách hệ thống này làm tăng giá trị cho doanh nghiệp của bạn như: tăng 50% hiệu suất lấy hàng và thực hiện đơn hàng; tăng 48% độ chính xác hàng tồn kho; cải thiện vòng quay của đơn hàng lên đến 47%... thì nội dung này là dành cho bạn.

Chúng tôi sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp nhất về cách quản lý kho thông minh, hiện đại để tối ưu hoá hiệu suất giúp bạn có được phương án tổ chức, lựa chọn phù hợp nhất với yêu cầu kinh doanh của bạn.

Nội dung chính
Q1: Cách sắp xếp vị trí hàng hoá trong kho tối ưu?
Q2: Cách cải thiện 50% hiệu suất lấy hàng và thực hiện đơn hàng?
Q3: Cách cải thiện 48% độ chính xác của Hàng tồn kho?
Q4: Truy xuất nguồn gốc các hoạt động nhà kho
Q5: Dự báo hàng tồn kho?
Q6: Đo lường hiệu quả quản lý hàng tồn kho
Kết luận

Q1: Cách sắp xếp vị trí hàng hoá trong kho tối ưu?

Thiết lập nhà kho một cách hiệu quả và có tổ chức nó không chỉ hỗ trợ kiểm soát hàng tồn kho và quản lý thời gian, mà còn hợp lý hóa toàn bộ quy trình hoạt động kinh doanh, từ đặt hàng và lưu trữ, kéo và vận chuyển.

Nhưng cách tốt nhất để tổ chức một nhà kho là gì? Chúng tôi có tất cả thông tin bạn cần để thiết lập không gian lưu trữ của riêng bạn, theo từng bước:

1. Tổ chức sơ đồ tầng cho quy trình tối ưu

Bước đầu tiên trong việc tổ chức kho hàng của bạn là tạo sơ đồ mặt bằng. Điều này cho phép bạn xem nơi bạn muốn lưu trữ các mặt hàng, cũng như bất kỳ giới hạn không gian vật lý nào của nhà kho. Viết kế hoạch ra giấy trước khi bạn đưa nó vào thực tế giúp bạn hình dung hệ thống đang được sử dụng và chuẩn bị cho bất kỳ trở ngại nào có thể phát sinh. Điều quan trọng là đảm bảo rằng hệ thống của bạn dễ hiểu và dễ sử dụng bởi những người khác, để nhân viên có thể dễ dàng được đào tạo và không gặp khó khăn khi đưa nó vào thực tế.

 

Mẹo chuyên nghiệp: lấy bút và vẽ một đường từ nơi hàng tồn kho đến cơ sở của bạn, cách xử lý và cách hàng tồn kho. Bạn đang hy vọng có một đường thẳng tương đối.

 

Thăm dò ý kiến ​​nhân viên của bạn, những người làm việc trong không gian hàng ngày. Có những góc nhỏ của nhà kho có thể được điều chỉnh một chút để hỗ trợ nỗ lực của họ không? Cho phép nhân viên của bạn lên tiếng trong quá trình cải tiến quy trình này. Giữ cho nhân viên của bạn an toàn và hạnh phúc sẽ rất có lợi cho năng suất của họ và thành công chung của bạn.

 

Trong nhóm các mục này, bạn cũng có thể áp dụng Nguyên tắc Pareto (quy tắc 80-20). Đây là nơi bạn tạo không gian trong nhà kho của mình cho các mặt hàng chiếm 20% doanh số bán hàng cao nhất cho 80% đơn đặt hàng của bạn, để chúng được chọn dễ dàng hơn. Có thể mất một chút công việc trả trước, nhưng kho này trong nhà kho có thể tăng đáng kể năng suất của người lấy hàng. Điều quan trọng là khu vực này có thể đáp ứng được mức độ giao thông cao, vì nó sẽ được sử dụng nhiều nhất.

 

2. Chọn giải pháp lưu trữ và giá đỡ

Tiếp theo, bạn sẽ muốn chọn các giải pháp giá đỡ và lưu trữ phù hợp với nhu cầu của mình. Tập trung vào chất lượng và số lượng. Bạn muốn có đủ không gian lưu trữ lâu dài. Hệ thống kệ pallet là lựa chọn ưu tiên vì chúng cực kỳ bền và an toàn, đồng thời cho phép bạn tận dụng tối đa không gian thẳng đứng của mình. Giá kệ kho hàng là sự lựa chọn hàng đầu cho nền tảng tổ chức nhà kho, nhưng có một số loại giá kệ kho hàng khác nhau để bạn lựa chọn bao gồm:

 

Kệ Drive-in

Kệ Selective

Kệ Double Deep

Kệ để khuôn

Kệ tay đỡ (kệ Cantilever)

Kệ Carton con lăn (Flow Rack)

Tất nhiên, sự lựa chọn tốt nhất phụ thuộc vào tính chất hoạt động của bạn, quy mô và khối lượng sản phẩm lưu thông qua cơ sở của bạn và những cân nhắc khác. Bạn cũng sẽ muốn xem xét việc vận chuyển các thùng chứa, thùng lưu trữ và thậm chí cả máy làm mát và tủ đông nếu bạn đang xử lý hàng tồn kho nhạy cảm với nhiệt độ. Sau khi giá đỡ của bạn được lắp đặt và tổ chức theo cách thúc đẩy sự an toàn và lưu lượng giao thông tốt, hãy dán nhãn cho tất cả các kệ và khu vực theo kế hoạch của bạn.

Gia-ke-luu-tru-hang

Giá kệ lưu trữ hàng


3. Dán nhãn cho Giá, kệ đỡ, thùng chứa và các tài sản khác trong kho hàng

Trước khi đặt bất cứ thứ gì vào nhà kho, hãy dán nhãn tất cả mọi thứ: giá để hàng, giá, bến tàu, mọi thứ. Các giải pháp nhãn kho hàng được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của nhà kho, cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh khác nhau, từ nhãn phản xạ phạm vi dài đến nhãn kho lạnh, bảng hiệu nhà kho treo, nhãn giá đỡ nhiều tầng, bảng hiệu cửa và bến ngoài trời có thể chịu được các yếu tố. Bằng cách chọn giải pháp nhãn phù hợp, kho hàng của bạn sẽ dễ dàng điều hướng hơn, việc chọn và đóng gói sẽ được sắp xếp hợp lý và hiệu quả tổ chức sẽ được nâng cao về tổng thể.


Đầu tư vào giải pháp nhãn kho toàn diện là khoản đầu tư mang lại hiệu quả nhanh chóng thông qua việc kiểm soát hàng tồn kho tốt hơn, cải thiện năng suất, tối ưu hóa kho hàng và hơn thế nữa. Việc tìm kiếm mã vạch, SKU hoặc hệ thống số khác để tìm đúng mặt hàng sẽ nhanh hơn và đơn giản hơn nhiều so với việc điều hướng qua hàng chục lối đi để tìm đúng khu, đúng kệ và đúng sản phẩm.

 

4. Tối đa hóa việc sử dụng không gian

Khi dự trữ kho hàng của bạn, điều quan trọng là phải tận dụng tối đa tất cả không gian bạn có và điều này bao gồm cả việc tối ưu hóa việc sử dụng không gian dọc của bạn. Việc xếp đồ hay sử dụng giá đỡ xếp chồng lên nhau không chỉ giúp tiết kiệm tối đa không gian mà còn giúp nhà kho gọn gàng, ngăn nắp hơn.

 

Đặt các mặt hàng ít mua thường xuyên hơn lên cao hơn, trong lối đi hẹp hoặc ở các khu vực khó tiếp cận hơn trong nhà kho của bạn có thể giúp tối đa hóa cả không gian và năng suất, giúp các mặt hàng di chuyển nhanh nhất được lấy dễ dàng nhất và ở gần bến bốc hàng . Kích thước và trọng lượng sản phẩm cũng sẽ là yếu tố quyết định chính đến cách bạn chọn tổ chức kho hàng của mình.

 

5. Lên lịch bảo trì thường xuyên

Giữ nhà kho của bạn ngăn nắp bằng cách lên lịch dọn dẹp thường xuyên và đảm bảo rằng lối đi không có vật dụng. Bạn có thể đi qua bất kỳ phần nào của nhà kho vào bất kỳ lúc nào mà không gặp trở ngại. Việc áp dụng các chính sách và thủ tục đối với hàng tồn kho đến và vận chuyển sẽ giúp đảm bảo rằng kho hàng của bạn được sắp xếp ngăn nắp và hàng tồn kho được hạch toán chính xác.

 

6. Thực hiện kiểm tra và đánh giá định kỳ

Cuối cùng, bạn cũng sẽ muốn đánh giá định kỳ hệ thống quản lý hàng tồn kho và tổ chức kho hàng của mình để đảm bảo hiệu quả. Điều này bao gồm mọi thứ, từ loại thùng chứa và hệ thống giá đỡ đang được sử dụng, đến cách các mục được nhóm lại với nhau. Xác minh rằng các nhân viên có một lộ trình hoạt động, xác định (và loại bỏ) bất kỳ chướng ngại vật nào và kiểm tra kỹ bản thiết kế của bạn để đảm bảo rằng bạn đang tối đa hóa không gian của mình.

Bạn cũng nên kiểm tra mọi vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra với thiết kế của mình, để bạn có thể giải quyết tốt hơn nếu chúng phát sinh. Quan trọng nhất, đảm bảo rằng mọi thứ đều được mã hóa và an toàn cho bất kỳ ai vào kho.

 

Không có lý do gì khi tiếp tục với một quy trình không an toàn hoặc không hoạt động và bằng cách ưu tiên đánh giá thường xuyên, bạn có thể dễ dàng thấy những khía cạnh nào trong quá trình thiết lập và xử lý hàng tồn kho của mình có thể được cải thiện. Điều này giúp tăng năng suất và lợi nhuận của bạn.

Q2: Cách cải thiện 50% hiệu suất lấy hàng và thực hiện đơn hàng?


Thật tuyệt vời vậy là bạn đã có được phương án sắp xếp, lưu trữ hàng hoá, lúc này hàng hoá sẽ được sắp xếp theo giá, kệ, ngăn, thùng điều này giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ kho hàng. Nhưng còn hơn thế nữa, bạn cần theo dõi được vị trí và tình trạng hiện tại cũng như trong quá khứ của lô hàng/đơn hàng này là gì? vị trí từng loại, nhóm hàng hoá, vị trí chính xác các mặt hàng hoá trên giá kệ và trạng thái của chúng để thúc đẩy nhanh tiến trình xử lý đơn hàng.

Với hệ thống kho thông minh, cách làm chuyên nghiệp là:

 

Đối với các hoạt động nhà kho (Nhập kho, Xuất kho, Điều chuyển, Tồn kho):

Tự động hoá quy trình chọn đơn hàng và quản lý chính xác vị trí, trạng thái của hàng hoá trực quan để quản lý kho hàng tiết kiệm thời gian, lựa chọn đúng hàng hoá hơn giúp quá trình lấy hàng, nhập hàng nhanh chóng, bởi: 

  • Thông tin cập nhật theo thời gian thực về các đơn hàng cần nhập-xuất kho

  • Tự động hóa quá trình chọn đơn hàng và xác định vị trí từng mặt hàng: hệ thống sẽ tự động đưa ra các nhận biết và chỉ dẫn về nơi cần lưu trữ hoặc cần lấy hàng trên giao diện bảng điều khiển trực quan.

  • Cảnh báo tình trạng hết hàng hoặc tồn kho dưới mức tối thiểu.

  • Cảnh báo/theo dõi số lượng hàng hoá đang nhiều hơn mức quy định hoặc thời gian tồn kho lâu hơn mong đợi…

  • Quản lý đa kho, trực tuyến và hiện đại.

Bang-dieu-khien-thong-tin-kho-hang

Bảng điều khiển thông tin Kho hàng

Bảng điều khiển thông tin Kho hàng (Dashboard) cho bạn cái nhìn tổng quan về Sơ đồ bố trí kho hàng, vị trí hàng hoá, trạng thái hàng hoá, đơn hàng…với các chỉ dẫn như:

  • Màu đỏ: cảnh báo loại hàng tồn kho đã hết hàng hoặc tồn dưới mức tối thiểu

  • Màu vàng: số lượng hàng hoá đang nhiều hơn mức quy định, hoặc thời gian tồn kho lâu hơn mong đợi.

  • Màu xanh: hàng hoá trong ngưỡng an toàn hoặc trạng thái bình thường

Ưu tiên tối giản và đơn giản hoá các thao tác cho người trực tiếp thực hiện việc xuất, nhập và điều chuyển hàng hoá mục đích là giúp người vận hành dễ dàng tìm thấy vị trí sản phẩm cần lưu trữ hoặc lấy chúng, cụ thể như:

  • Khi có đơn hàng cần nhập/xuất nhân viên Kho chỉ cần kiểm tra Đơn hàng trên Bảng điều khiển của hệ thống quản lý kho, phần mềm sẽ tự động xác định vị trí hàng hoá bằng các chỉ dẫn nhấp nháy tại các vị trí hàng cần lấy hoặc lưu trữ.

  • Nhân viên kho chỉ việc đến đúng vị trí mà phần mềm chỉ dẫn để thực hiện đưa hàng vào vị trí lưu trữ hoặc lấy hàng hóa cần giao.

 
 

Quản lý trực quan toàn bộ hàng hoá trong kho


Bảng chỉ dẫn lưu trữ, lấy hàng cung cấp thông tin về các đơn hàng cần nhận hoặc xuất, điều chuyển, vị trí hàng hoá (màu xanh) cần lưu trữ hoặc lấy hàng theo từng đơn hàng.

Tu-dong-hoa-quy-trinh-nhap-xuat-kiem-ke-hang-hoa-bang-ma-vach


Tự động hoá quá trình Nhập-xuất-kiểm kê hàng hoá bằng Mã vạch

Sử dụng công nghệ quét vị trí sản phẩm và mã vạch hoặc thiết bị di động được tích hợp với hệ thống/phần mềm quản lý kho để kiểm soát quá trình nhập hàng, xuất hàng giúp cải thiện năng suất, số liệu chính xác bỏ qua bước nhập liệu bằng tay.


Đối với nghiệp vụ kho

Tự động hoá quy trình: số hoá phương pháp quản lý kho bằng nền tảng đã được tích hợp các ứng dụng Mua hàng, Bán hàng, quản lý kho thông minh, sản xuất… và các thiết bị quét mã vạch để ngăn chặn lỗi do con người và cập nhật thông tin nhanh chóng, phối hợp hiệu quả theo thời gian thực, cải thiện mọi hoạt động nội bộ của bạn do đó khiến khách hàng của bạn cảm thấy tin tưởng và hài lòng hơn với dịch vụ mà bạn cung cấp.
 

Sử dụng tính năng Bổ sung hàng hoá để thiết lập về số lượng hàng tồn kho tối thiểu, tối đa. Hệ thống sẽ đưa ra đề xuất về đơn đặt hàng mua hoặc yêu cầu báo giá. Khi hàng hoá tồn kho hết hoặc dưới mức tồn kho tối thiểu, hệ thống sẽ tự động thông báo tới bộ phận có liên quan giảm nguy cơ hết hàng để bán.
 

Định tuyến nâng cao để quản lý bất kỳ kho hàng nào:



Quy
trình định tuyến nâng cao

Khám phá: Doanh nghiệp đau đầu với bài toán tích hợp Hệ thống ERP để quản lý kho thông minh

Q3: Cách cải thiện 48% độ chính xác của hàng tồn kho? 

Độ chính xác của hàng tồn kho là cực kỳ quan trọng; thách thức nằm ở việc đạt được nó. Các mặt hàng hết hàng gây mất lợi nhuận, nhưng việc chi trả cho việc lưu kho và vận chuyển hàng tồn kho cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Để hướng dẫn công ty của bạn đi đúng hướng, đây là cách thực tế tốt nhất SmartBiz chia sẻ:

  • Kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên giảm thiểu sai sót của con người và cung cấp dữ liệu hàng tồn kho cập nhật, chính xác hơn để quản lý dòng tiền.

  • Thêm hình ảnh với mô tả sản phẩm trong cơ sở dữ liệu hàng tồn kho của bạn để cải thiện quy trình mua và nhận hàng, nâng cao độ chính xác và ngăn hàng tồn kho bị thất lạc.

  • Triển khai hệ thống kiểm soát kho hàng để quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực, cập nhật hàng tồn kho tự động và theo dõi các hàng hoá có vấn đề, chẳng hạn như kho dễ hư hỏng, thiết bị dễ hỏng hoặc vật liệu lỗi thời. Thực hiện bảo dưỡng phòng ngừa thường xuyên đối với máy móc và thiết bị trong kho nếu nhà sản xuất yêu cầu. Lập danh mục dữ liệu về vị trí tồn kho có vấn đề, chi phí và số lượng để theo dõi thời hạn sử dụng và ngăn ngừa lãng phí.

  • Tổ chức kiểm toán theo danh mục và theo chu kỳ đếm các mẫu hàng tồn kho nhỏ hơn theo lịch trình có thể dự đoán được để có dữ liệu tài chính chính xác hơn.

  • Đọc thêm: Hướng dẫn quy trình quản lý kho hiệu quả, loại bỏ 95% chi phí cho doanh nghiệp 

Q4: Truy xuất nguồn gốc các hoạt động nhà kho?

Sự không nhất quán trong quy trình làm việc thường xảy ra khi các cá nhân trong tổ chức không thể nắm bắt và hiểu đầy đủ các hoạt động xảy ra ở mỗi cấp độ của chuỗi cung ứng.

Do đó, khả năng hiển thị và minh bạch trong tất cả các hoạt động của chuỗi cung ứng là cần thiết để cải thiện quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian làm việc thủ công, giảm lãng phí sản xuất, tăng lợi nhuận và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

truy-xuat-nguon-goc-cac-hoat-dong-nha-kho

Truy xuất nguồn gốc các hoạt động nhà kho
Hệ thống quản lý kho thông minh sẽ giúp tự động hóa quá trình thu thập và ghi lại thông tin quan trọng về hàng hóa thông qua việc theo dõi và truy xuất kho và trạng thái của chúng trong toàn bộ chuỗi cung ứng như:


  • Nắm bắt chính xác số lượng, vị trí và tình trạng của nguyên vật liệu và hàng hoá giúp ngăn ngừa các tình huống bất ngờ có thể gây gián đoạn dây chuyền sản xuất, chẳng hạn như nguồn cung thiếu hụt, chất lượng kém của nguyên vật liệu.

  • Khi hàng hóa đến nơi, có thể kiểm tra xuất xứ, thông số và chất lượng của sản phẩm từ đó có thể truy xuất nguồn gốc, chất lượng của chúng.

  • Theo dõi sự luân chuyển của hàng tồn kho như: thời điểm và vị trí từ lúc mua hàng hoá, thành phẩm/hàng hoá nhập kho đến khi xuất kho.

  • Đính kèm lịch sử của tất cả các hoạt động như: chọn, đặt hàng, giao hàng, kiểm soát chất lượng để truy xuất nguồn gốc đầy đủ.

  • Chi tiết quá trình dịch chuyển hàng hoá, thành phẩm: Tên hàng hoá, mã, số lượng, trạng thái…

Người quản lý cũng có thể quản lý và xác thực hàng hóa thông qua phần mềm, đảm bảo hiệu quả chuỗi cung ứng minh bạch, tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao trải nghiệm hài lòng của khách hàng.



Báo cáo truy vết kho

Q5: Dự báo hàng tồn kho?


Dự báo hàng tồn kho chính xác là vô giá, đặc biệt là trong thời điểm chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng. Để có được các dự báo chính xác đòi hỏi sự kết hợp của phân tích dữ liệu, kinh nghiệm trong ngành và hiểu biết sâu sắc về khách hàng và dự đoán nhu cầu trong tương lai.

 

Các lực lượng thị trường có thể thay đổi nhanh chóng và điều gì đó dường như không quan trọng như vị trí sản phẩm của một người có ảnh hưởng Tik-Tok có thể dọn sạch kho hàng của bạn trong vài giây.

 

Một số yếu tố có thể có tác động đáng kể đến doanh thu, trong khi một số yếu tố chỉ ảnh hưởng nhẹ. Các yếu tố dữ liệu thiết yếu cần thiết để dự báo khoảng không quảng cáo chính xác bao gồm:

 

  • Mức tồn kho hiện tại

  • Các đơn đặt hàng chưa thanh toán

  • Các đường xu hướng lịch sử

  • Yêu cầu về khoảng thời gian dự báo

  • Nhu cầu dự kiến ​​và tính thời vụ

  • Mức tồn kho tối đa có thể

  • Xu hướng và tốc độ bán hàng

  • Phản ứng của khách hàng đối với các sản phẩm cụ thể

phuong-phap-du-bao-hang-ton-kho

Phương pháp dự báo hàng tồn kho 

Ở cấp độ chiến lược, các nhà dự báo cần hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu của tổ chức, những thách thức trong chuỗi cung ứng địa phương và toàn cầu, các chiến dịch và thúc đẩy tiếp thị có kế hoạch, ảnh hưởng truyền thông tiềm năng và bối cảnh cạnh tranh.

 

Dự báo hàng tồn kho giúp bạn có đủ sản phẩm trong tay trong khi không lãng phí không gian lưu trữ quý giá cho những sản phẩm không cần thiết.

 

Nhiều công thức khác nhau có thể giúp bạn bắt đầu bằng cách xác định mất bao lâu để các sản phẩm hoặc bộ phận linh kiện đến tay bạn sau khi bạn đặt hàng, thời điểm bạn nên sắp xếp lại kho và lượng hàng bạn cần có để đáp ứng nhu cầu cao điểm.

Tu-dong-hoa-du-bao-hang-ton-kho

Tự động hoá Dự báo hàng tồn kho

 

Phần mềm quản lý kho thông minh có thể giúp bạn tự động hóa dự báo hàng tồn kho, cũng như các tác vụ khác, chẳng hạn như tính toán tốc độ di chuyển của hàng tồn kho cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về mức độ hiệu quả của hàng tồn kho được quản lý, số lượng hàng tồn kho hiện có, hàng tồn kho dự báo bổ sung từ các đơn hàng, các đơn hàng cần bán, các đơn hàng cần xử lý hay mức tồn kho tối đa, tối thiểu để tính toán số lượng dự báo tồn kho theo từng mặt hàng và thời điểm tồn kho theo thời gian thực.

 

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cần thiết cho việc Lập kế hoạch hàng tồn kho 

Q6: Đo lường hiệu quả quản lý hàng tồn kho?

Việc quản lý hàng tồn kho tại nhà kho đòi hỏi nhiều lao động với các bước như nhận hàng và chuyển hàng, chọn, đóng gói và vận chuyển. Thách thức là thực hiện tất cả các nhiệm vụ này theo cách hiệu quả nhất có thể.

 

Với cái nhìn sâu sắc có giá trị từ các chỉ số đo lường hiệu suất hàng tồn kho, các doanh nghiệp có thể cải thiện dòng tiền, giảm chi phí hoạt động và tăng sự hài lòng của khách hàng. Một số các chỉ tiêu quan trọng chúng tôi muốn đề cập đến về hiệu suất kho hàng như: Vòng quay hàng tôn, Chu kỳ thời gian giao hàng, Chu kỳ thời gian nhận hàng, Độ trễ khi giao hàng, Độ trễ khi nhận hàng, Theo dõi Tiến độ giao nhận hàng.

  

1. Vòng quay hàng tồn kho

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho là số lần một công ty đã bán và bổ sung hàng tồn kho của mình trong một khoảng thời gian cụ thể. Công thức này cũng có thể được sử dụng để tính số ngày cần bán hàng tồn kho.

 

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho đo lường mức độ mà công ty tạo ra doanh số bán hàng từ hàng tồn kho của mình.
 

Cách Tính Tỷ lệ Vòng quay Hàng tồn kho (ITR)

Phương pháp tiêu chuẩn bao gồm thông tin bán hàng trên thị trường hoặc giá vốn hàng bán (COGS) chia cho hàng tồn kho.

 

Bắt đầu bằng cách tính Hàng tồn kho trung bình trong một thời kỳ:

Hàng tồn kho trung bình = (hàng tồn kho đầu kỳ + hàng tồn kho cuối kỳ)/2

 

Bạn có thể sử dụng hàng tồn kho cuối kỳ thay cho hàng tồn kho trung bình nếu doanh nghiệp không có biến động theo mùa. Tuy nhiên, nhiều điểm dữ liệu hơn sẽ tốt hơn, vì vậy hãy chia hàng tồn kho hàng tháng cho 12 và sử dụng hàng tồn kho trung bình hàng năm. Sau đó, áp dụng công thức cho vòng quay hàng tồn kho:

 

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán / Giá trị trung bình hàng tồn kho

 

Tỷ lệ cao hơn được mong muốn hơn tỷ lệ thấp vì tỷ lệ cao có xu hướng cho thấy doanh số bán hàng cao. Nói chung, một tỷ lệ cao hơn có nghĩa là doanh số bán hàng mạnh mẽ đang làm cạn kiệt nguồn hàng của bạn với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể có nghĩa là bạn không mua đủ hàng tồn kho hoặc bạn thiếu khả năng hiển thị chuỗi cung ứng, điều này đang hạn chế doanh số bán hàng mà bạn có thể thực hiện. Đó chính là cơ hội, nếu bạn có thể tăng lượng hàng phổ biến của mình.

 

Tỷ lệ thấp cần một số phân tích hàng tồn kho để phát hiện ra nguyên nhân. Các đối thủ cạnh tranh có đưa ra mức giá thấp hơn không? Sau đó, xem lại chiến lược giá của bạn. Có phải nhu cầu thị trường đối với những hàng hóa này đang giảm dần? Có phải chiến lược mua hàng không còn hoạt động và hàng tồn kho đang chất đống? Sau đó, hãy cân nhắc điều chỉnh chính sách và quy trình mua hàng của bạn cho phù hợp để ngăn chặn việc buộc quá nhiều vốn trong hàng tồn kho.

Nhân viên bán hàng có hoạt động kém hiệu quả không? Cân nhắc đào tạo để giải quyết cách thức đưa ra các quyết định mua hàng hiện nay hoặc nhấn mạnh sự cần thiết của các nhà lãnh đạo bán hàng để đưa ra những dự đoán thực tế, không quá lạc quan.

 

Cuối cùng, công thức cũng có thể được sử dụng để tính toán thời gian cần thiết để bán hết hàng tồn kho hiện có. Số ngày bán hàng tồn kho (DSI) được tính như thế này cho ngữ cảnh hàng ngày:

  

(Giá trị trung bình hàng tồn kho/ Giá vốn hàng bán)* 365

 

vong-quay-hang-ton-kho-turnoverBáo cáo phân tích kho hàng- Chỉ tiêu vòng quay hàng tồn kho 

Cải thiện vòng quay hàng tồn kho với phần mềm quản lý Kho thông minh được kết hợp với hệ thống ERP tự động tính toán và đưa ra các cảnh bảo cải thiện vòng quay hàng tồn kho thông qua việc hiện đại hoá và tối ưu hoá quy trình và chính sách hàng tồn kho, đơn hàng tự động, dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn, nhanh nhơn và chính xác hơn.

 

2. Chu kỳ thời gian giao, nhận hàng

Là thời gian cần thiết để giao nhận hàng, được tính kể từ thời điểm tạo đơn hàng giao hoặc đơn hàng cần nhận đến khi đơn hàng thực tế được giao đi hoặc giao đến. Điều này làm cho nó trở thành một trong những KPI quan trọng nhất để theo dõi quá trình hoàn thành đơn đặt hàng của bạn vì nó giúp bạn đo lường hiệu quả hoạt động của mình và có thể đóng vai trò là một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

 

Thời gian chu kỳ giao hàng trung bình = (Ngày giao hàng - Ngày tạo đơn hàng giao)/tổng đơn hàng đã giao

 

Thời gian chu kỳ nhận hàng trung bình = (Ngày nhận hàng - Ngày tạo đơn hàng nhận)/ tổng đơn hàng đã nhận

 

Thời gian chu kỳ giao hàng càng ngắn, công ty càng đáp ứng được các đơn đặt hàng của khách hàng.




Chu kỳ thời gian giao nhận hàng được tính toán tự động bởi phần mềm

 

Đối với hệ thống quản lý kho thông minh, chỉ tiêu nay sẽ được tự động tính toán và cập nhật liên tục dựa trên dữ liệu về các đơn hàng, ngày tạo phiếu giao nhận hàng và ngày hoàn tất giao nhận hàng theo nhóm hàng, mặt hàng… giúp doanh nghiệp theo dõi và đưa ra quyết định kịp thời.

 

3.   Độ trễ khi giao hàng, nhận hàng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ. Một nhà kho hiệu quả phải hoạt động như một cỗ máy được bôi dầu tốt từ khi một lô hàng đến cho đến khi một sản phẩm được gửi cho khách hàng. Mỗi đơn đặt hàng trải qua một loạt các bước trước khi nó rời khỏi kho và các bước đó phải diễn ra một cách hiệu quả. Nếu một trong những bước đó mất nhiều thời gian hơn dự kiến, toàn bộ hoạt động có thể bị gián đoạn.

 

Độ trễ khi giao hàng hoặc khi nhận hàng được tính bằng cách so sánh ngày theo lịch trình giao/nhận hàng (ngày dự kiến) với ngày thực tế giao/nhận hàng.

Độ trễ khi giao, khi nhận hàng trung bình = (Ngày dự kiến giao/nhận hàng - Ngày thực tế giao/nhận hàng) tổng số đơn hàng đã giao/nhận

 

Các nhà quản lý luôn cố gắng tìm cách giảm độ trễ giao/nhận hàng điều này sẽ thúc đẩy sự vận hành trơn tru của tất cả các quy trình làm việc trong kho và ngăn chặn sự chậm trễ giao hàng do mất phương hướng và mất thời gian.


4.  Tiến độ giao nhận hàng

"Đơn đặt hàng / lô hàng của tôi ở đâu? Thời gian đến nơi dự kiến (ETA) là bao nhiêu? Đơn hàng có được giao đúng kế hoạch không hay có sự gián đoạn không? ..." đây là thông tin mà mọi nhà quản lý muốn biết để kiểm soát hàng hóa và đơn đặt hàng của mình. Khi chuỗi cung ứng ngày càng trở nên phức tạp, khả năng hiển thị theo thời gian thực càng trở nên quan trọng hơn. Nó giúp các nhà quản lý theo dõi và truy tìm chính xác vị trí thực tế của các đối tượng, từ nguyên liệu thô đến thành phẩm và từ lưu kho đến chọn, đóng gói, vận chuyển và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới để tăng khả năng hiển thị và tính minh bạch trên mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng.

 

Để tháo gỡ những nút thắt trên, Hệ thống quản lý kho thông mình có thể cung cấp nhiều thông tin như vị trí kiện hàng, số vận đơn, thông tin khách hàng, số đơn hàng, số lượng hàng, số lượng hàng đã giao, số lượng hàng còn lại chưa giao, tỷ lệ % hàng hoá đã giao, trọng lượng, tình trạng và ngày giao hàng, thời gian hàng giao nhận bị chậm trễ theo đơn hàng, theo thời gian...

 

Công cụ Báo cáo cung cấp đầy đủ thông tin và cập nhật liên tục về Tiến độ giao nhận hàng theo thời gian, số lượng hoặc tỷ lệ % đã giao hàng

 

Nhờ đó, các nhà quản lý và vận hành kho có thể kiểm tra và theo dõi tình trạng lô hàng của họ bất cứ lúc nào và nhanh chóng phát hiện các lô hàng đang bị trì hoãn, bị mất hoặc bị hư hỏng, tài sản thừa hoặc thiếu khi vận chuyển, v.v.

Thông tin này sẽ cho phép các nhà quản lý chủ động giải quyết các vấn đề nhanh nhất có thể, đảm bảo các lô hàng được giao đúng quy trình, đúng tiến độ, đúng chất lượng.


Kết luận


Khả năng hiển thị chuỗi cung ứng đang dần trở nên cần thiết đối với tất cả các nhà phân phối, sản xuất và hãng vận tải... Nó đơn giản hóa việc tìm kiếm, theo dõi và thu thập dữ liệu từ mọi hoạt động trong nhà kho.

Với hệ thống quản lý kho thông minh, các nhà quản lý sẽ có thông tin chính xác nhất về hàng hoá của mình từ đó nâng cao năng lực quản lý, cải thiện khả năng hiển thị, tối ưu hóa chất lượng hoạt động, hiệu suất và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

 

Giải pháp quản lý kho thông minh SmartBiz đã sẵn sàng cung cấp một bộ sưu tập các tính năng kiểm soát kho hàng tự động và quản lý kho tối ưu giúp vượt qua thách thức lớn nhất về quản lý hàng tồn kho. Theo dõi hàng tồn kho trên nhiều địa điểm, tự động quản lý các điểm sắp xếp lại, dự báo nhu cầu và hệ thống các Báo cáo phân tích hiệu quả trực quan. Hệ thống được tích hợp đầy đủ với các ứng dụng: Mua hàng, Bán hàng, sản xuất, kế toán…và các thiết bị di động, mã vạch (hoặc gắn thẻ RFID) trên nền tảng ERP mạnh mẽ đứng thứ 4 trên thế giới.
 

Đây có phải là cách quản lý kho mà bạn đang quan tâm hiện nay và bạn muốn có Hệ thống quản lý kho thông minh và tối ưu tương tựNếu vậy, hãy liên hệ ngay với SmartBiz và nhận tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia của chúng tôi sớmnhất! 

Chia sẻ

SmartBiz 12 tháng 9, 2022
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Quản lý sản xuất là gì? các phương pháp quản lý sản xuất hay nhất hiện nay
Tối ưu hóa quản lý sản xuất là điều quan trọng đối với các nhà sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nó là gì, tại sao nó lại quan trọng và các khuyến nghị về cách thực hiện tốt điều đó.
Phone
Facebook
Zalo