Hệ thống erp của vinamilk - bước đệm cho sự đột phá
Hệ thống ERP của Vinamilk đã tạo nên những thay đổi lớn như thế nào cho hoạt động quản lý doanh nghiệp? Cùng Sbiz.vn tìm hiểu trong bài viết này!


Hệ thống ERP của Vinamilk chính là bước đệm cho sự đột phá, đưa doanh nghiệp ngày một phát triển xa hơn, đảm bảo hiệu quả hoạt động và khẳng định vị thế thương hiệu của mình tại thị trường trong nước và quốc tế. Cùng Sbiz.vn khám phá bí quyết để Vinamilk trở thành thương hiệu sữa Việt có trị giá tỷ đô như hiện nay thông qua bài viết dưới đây!

Hệ thống erp của vinamilk - bước đệm cho sự đột phá

Giới thiệu sơ lược về Vinamilk

Vinamilk là tên thường gọi của công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Vào ngày 20/08/1976, Vinamilk đã được thành lập. Là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp sữa cho thị trường, Vinamilk sở hữu mạng lưới điểm bán rải đều khắp 63 tỉnh thành, chiếm khoảng 80% thị phần trong nước. với các sản phẩm từ sữa tươi chuẩn USDA Hoa Kỳ, đây cũng chính là thương hiệu đã mở lối cho thị trường thực phẩm Organic cao cấp tại Việt Nam. 


Không dừng lại ở việc phát triển trong nước, Vinamilk còn hướng đến thị trường thế giới thông qua việc xuất khẩu sản phẩm sang các nước khu vực Đông Nam Á, Đức, Ba Lan, Trung Đông.  


Vinamilk sở hữu mạng lưới điểm bán rải đều khắp 63 tỉnh thành


Tuy nhiên, với quy mô hoạt động rộng lớn như trên thì bộ máy tổ chức và quy trình sản xuất của Vinamilk cũng vô cùng phức tạp. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường, bắt đầu từ năm 2007, Vinamilk đã áp dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP, từng bước đưa vào sử dụng, kết nối toàn bộ hệ thống từ nhà máy đến hệ thống kho hàng, trụ sở trên toàn quốc của mình.

Thực trạng trước khi áp dụng hệ thống ERP

Trước khi hệ thống ERP của Vinamilk được áp dụng vào hoạt động sản xuất, quản lý kinh doanh, việc chỉ sử dụng những công cụ thủ công như excel hay các phần mềm cũ như Foxpro trong việc quản lý đã gây nên nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp: 

  • Hàng hóa đầu vào và đầu ra được quản lý hoàn toàn thủ công khiến nhà máy đối mặt với các vấn đề như: hàng hóa tồn kho với số lượng lớn trong khi tốc độ tiêu thụ của sản phẩm đầu ra lại quá chậm, không tối ưu hóa được công suất làm việc, vận hành của máy móc, thiết bị, công nhân… Từ đó gây tốn kém cho cả quá trình sản xuất của Vinamilk, trực tiếp ảnh hưởng lên lợi nhuận của tổ chức.  

  • Hoạt động hạch toán theo phương thức thủ công gặp nhiều khó khăn với số lượng giấy tờ lưu trữ lớn, dễ mắc phải sai sót, dẫn đến những mất mát, hư hại không mong muốn. 


Hoạt động hạch toán theo phương thức thủ công gặp nhiều khó khăn với lượng giấy tờ lưu trữ khổng lồ

  • Không có sự đồng bộ trong việc kiểm soát giữa các khâu từ quá trình sản xuất đến xử lý đơn hàng, hạch toán dẫn đến sự gia tăng của chi phí sản xuất, chi phí lưu kho, hàng tồn kho.

  • Ngoài ra, vì phần mềm quản lý được sử dụng giữa các phòng ban là khác nhau nên khi có nhu cầu bàn giao thông tin, dữ liệu công việc giữa các bộ phận, phòng ban, người sử dụng phải thao tác thủ công, gây mất nhiều thời gian, công sức nhưng năng suất mang lại thấp, dữ liệu không được đồng bộ, dễ thất thoát.     

Sự thay đổi của sau khi ứng dụng hệ thống ERP của Vinamilk 


Sau thời gian 8 tháng ứng dụng hệ thống ERP của Vinamilk trên toàn bộ phận của công ty, doanh nghiệp đã có những thay đổi tích cực. Việc kiểm soát và thực hiện các hoạt động của công ty được tiến hành một cách chặt chẽ, tránh được các rủi ro không mong muốn trong công tác kế toán. 


Công tác tài chính – kế toán đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ sự phân quyền, phân cấp rõ ràng. Các khâu sản xuất, quan hệ khách hàng, điều hành sản xuất, quản lý phân phối, kho hàng đã được thực hiện tốt hơn, các rủi ro theo đó cũng được giảm đi đáng kể. 



Sau thời gian 8 tháng ứng dụng hệ thống ERP trong trên toàn bộ phận của công ty, Vinamilk đã có những thay đổi tích cực


Nhờ có hệ thống ERP, sự phối hợp hoạt động giữa khâu bán hàng và phân phối được diễn ra một cách uyển chuyển, nhịp nhàng, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, với đặc tính các chức năng được tiến hành và cập nhật theo thời gian thực, doanh nghiệp có thể truy xuất dữ liệu nhanh chóng dễ dàng, mang lại hiệu quả tối ưu cho quá trình kiểm tra, đánh giá, xử lý vấn đề cũng như định hướng kế hoạch phát triển sắp tới. 


Trình độ nhân viên công nghệ thông tin so với trước đã được nâng cao hơn. Các hạ tầng công nghệ thông tin được củng cố, chuẩn hóa, đồng bộ và kiện toàn. Điều này đã giúp cho Vinamilk đủ sức để tiếp thu các giải pháp lớn. 


Về cơ cấu tổ chức của công ty, không chỉ nâng cao kiến thức cho nhân viên, hệ thống còn đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, giúp hoạt động quản lý được xuyên suốt, tập trung, có sự thừa hưởng và kịp thời. 


Trong hệ thống kênh phân phối, Vinamilk đã đạt được những thành công đáng kể. Bằng cách dùng đến sự hỗ trợ của phần mềm của Microsoft là Solomon hoặc thông qua đường truyền internet sử dụng chương trình SAP, các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống quản lý. Riêng đối với các đại lý ghi nhận các giao dịch bằng phần mềm được FPT phát triển cho PDA, các nhân viên bán hàng có thể kết nối trực tiếp với hệ thống tại nhà phân phối để cập nhật thông tin bằng cách sử dụng PDA.

Nêu điểm nổi bật SmartBiz ERP 

Qua câu chuyện của Vinamilk, có thể th phần mềm ERP có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý hoạt động hiệu quả, đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay. Cùng SmartBiz điểm lại một số điểm nội bật của Phần mềm ERP quản trị doanh nghiệp thông minh

Nghiệp vụ kế toán tin cậy

Với module kế toán, hệ thống SmartBiz ERP mang lại cho doanh nghiệp nghiệp vụ kế toán đáng tin cậy, hạn chế các sai sót không mong muốn do sự nhầm lẫn của nhân viên.

Kiểm soát thông tin hiệu quả

Các thông tin từ mọi bộ phận đều quy về một nguồn giúp đồng nhất, hạn chế các sai lầm, thiếu sót về dữ liệu. Ngoài ra, điều này còn giúp việc truy xuất dữ liệu được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Có thể chia sẻ cho nhiều đối tượng khác cùng sử dụng như cổ đông, khách hàng,... 



Hệ thống ERP hỗ trợ kiểm soát thông tin hiệu quả


Xử lý đơn hàng hoàn chỉnh

Các thông tin như lịch trình giao hàng, lượng hàng tồn kho, lịch sử mua bán hàng hóa, hạn mức tín dụng của khách hàng sẽ được hệ thống Smartbiz ERP cập nhật tự động, đầy đủ theo thời gian thực, giúp xử lý đơn hàng hiệu quả. 

Tăng năng lực cạnh tranh

Hệ thống Smartbiz ERP tạo ra sự nhất quán trong doanh nghiệp, mang lại sự phối hợp ăn ý trên toàn công ty. Khi một bộ phận nào đó diễn ra sự thay đổi diễn ra thì những bộ phận khác cũng có thể nắm được tình hình và ứng biến linh hoạt, nhanh chóng. Mang lại hiệu quả làm việc tối đa, năng suất tăng cao, sức mạnh doanh nghiệp tăng, năng lực cạnh tranh từ đó cũng phát triển tốt hơn. 

Trên đây là câu chuyện về sự phát triển và các thay đổi tích cực khi ứng dụng thành công hệ thống ERP của Vinamilk. Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc hoặc cần tư vấn xây dựng hệ thống ERP cũng như các giải pháp quản trị thông minh khác cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với SmartBiz.


Hệ thống erp của vinamilk - bước đệm cho sự đột phá
web 29 tháng 6, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Sản xuất thông minh đang làm thay đổi Hiệu suất và Hiệu quả sản xuất như thế nào?
Khám phá cách mà Sản xuất thông minh đang làm thay đổi cảnh quan của ngành công nghiệp sản xuất, từ việc tăng cường hiệu suất lao động đến việc cải thiện hiệu quả của quy trình sản xuất.
Phone
Facebook
Zalo