Bất ngờ với sự phát triển của ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển
Tìm hiểu về khái niệm cung như vai trò và ứng dụng của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong sản xuất hiện đại.

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được biết đến như “hơi thở” của công nghiệp hoá 4.0, gắn liền với sự tồn tại và phát triển của các nhà máy sản xuất công nghiệp hiện nay. Vậy cụ thể thì ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được hiểu như thế nào? Chúng có vai trò và ứng dụng gì? Cùng Sbiz.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được hiểu như thế nào?

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa từng được gọi với cái tên khác là ngành công nghệ tự động. Ở thời đại công nghiệp, sự tồn tại của ngành là thiết yếu, bởi chúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong dây chuyền sản xuất với khả năng giảm thiểu chi phí, thời gian, sức lực và công nhân vượt trội cho doanh nghiệp, giúp nâng cao năng suất lao động lên đáng kể. 

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được hiểu như thế nào?

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được hiểu như thế nào?

Công nghệ kỹ thuật điều khiển – tự động hoá là ngành nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điều khiển, cơ khí hiện đại vào việc vận hành, điều khiển dây chuyền sản xuất một cách tự động, không cần đến sự tham gia trực tiếp của con người nhằm tạo ra hàng hoá, sản phẩm. 

Hay có thể hiểu chi tiết hơn, đây là ngành nghiên cứu, thiết kế và vận hành các hệ thống điều khiển tự động hóa trong dây chuyền sản xuất ở các nhà máy. Các thao tác của con người sẽ được các hoạt động của robot, máy móc thay thế, mang lại hiệu quả cao về quản lý năng suất, chi phí, thời gian, nhân lực. 

Vai trò của kỹ thuật điều khiển trong thời đại này

Với xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế 4.0, mang đến sự hỗ trợ rất lớn cho mọi hoạt động, dây chuyền sản xuất, đáp ứng được các nhu cầu cũng như tiêu chuẩn sản phẩm liên tục thay đổi và tăng lên hiện nay. Có thể nói, kỹ thuật điều khiển và tự động hoá chính là “hơi thở” của công nghiệp hoá 4.0

Những lợi ích mà kỹ thuật điều khiển và tự động hóa mang lại trong sản xuất hiện đại:

Tăng năng suất sản xuất

Khi ứng dụng công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, so với các thao tác thủ công của con người, quá trình sản xuất được điều khiển vận hành hoàn toàn tự động bằng máy móc có tốc độ và thao tác làm việc nhanh chóng, chính xác hơn rất nhiều. Hơn nữa, vì là máy móc nên chúng không biết mệt, không cần thời gian nghỉ ngơi, có thể hoạt động 24/24. Từ đó, giúp các công ty, nhà máy sản xuất tối ưu thời gian, nâng cao năng suất hiệu quả và rõ rệt so với phương thức sử dụng nguồn lao động nhân công. 

Kỹ thuật điều khiển giúp nâng cao năng suất sản xuất rõ rệt

Kỹ thuật điều khiển giúp nâng cao năng suất sản xuất rõ rệt

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Việc ứng dụng kỹ thuật điều khiển, tự động hóa trong dây chuyền sản xuất giúp sản phẩm tạo thành của doanh nghiệp luôn được đồng đều về chất lượng, độ chính xác cao, giảm thiểu đáng kể các lỗi thành phẩm liên quan đến sự sai sót của con người trong quá trình làm việc. Qua đó, các chi phí liên quan như chi phí sản xuất bù, chi phí sửa lỗi sản phẩm, chi phí nguyên vật liệu,... tại các xí nghiệp, nhà máy cũng được giảm đi rất nhiều. 

Tiết kiệm nhân công, nâng cao trình độ nhân công

Kỹ thuật điều khiển, tự động hóa sẽ hạn chế sự tham gia của con người, tăng tối đa sự tham gia của máy móc trong quy trình sản xuất. Theo đó, máy móc sẽ thay con người làm việc trong các môi trường làm việc nguy hiểm, khắc nghiệt, giúp đảm bảo an toàn lao động tốt hơn, tiết kiệm chi phí thuê nhân công. 

Mặt khác, thay vì sử dụng nhân công trong lao động thủ công, doanh nghiệp có thể đào tạo họ tiếp cận với hệ thống sản xuất tự động hóa, giúp nâng cao trình độ, kỹ năng điều khiển máy móc làm việc, chuyên môn hoá và tiếp cận công nghệ hiện đại nhanh hơn.

Tối đa hoá sự linh hoạt trong sản xuất

Thay vì mất nhiều thời gian, công sức và chi phí cho hoạt động đào tạo nhân công, thay đổi đội nhóm, quản lý… khi có một công đoạn nào đó trong quy trình sản xuất được thay đổi, thêm, bớt. Việc ứng dụng kỹ thuật điều khiển và tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các thay đổi trong quy trình sản xuất một cách nhanh chóng, linh hoạt và hiệu quả, chỉ cần cài đặt lại là có ngay chương trình sản xuất tùy biến cao nhất theo mong muốn.

Với kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, doanh nghiệp có thể tối đa hoá sự linh hoạt trong sản xuất

Với kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, doanh nghiệp có thể tối đa hoá sự linh hoạt trong sản xuất

Nâng cao vị thế cho doanh nghiệp

Nếu biết cách ứng dụng hợp lý, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa sẽ mang lại cho doanh nghiệp những bước đột phá, cải tiến quan trọng trong sản xuất kinh doanh. Việc giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hiệu quả giúp doanh nghiệp sở hữu lợi thế cạnh tranh về giá, chất lượng, từ đó nâng cao vị thế của mình trên thị trường cũng như trong lòng khách hàng. 

Ứng dụng của công nghệ điều khiển và tự động hóa

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống như: 

  • Ứng dụng trong các thiết bị nội thất, điện tử dân dụng (cửa chì bệnh viện, cửa cuốn tự động,...) 

  • Trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn, nước uống hiện nay, phần lớn các nhà hàng, quán ăn đã bắt đầu ứng dụng kỹ thuật trong việc đặt, giao nhận hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại, máy tính bảng, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh rõ rệt. 

  • Kiểm soát chất lượng, gia công cơ khí, dây chuyền lắp ráp tự động, công nghiệp sản xuất.

  • Ứng dụng trong lĩnh vực y tế, khí nén, điện tử, nông nghiệp, công nghệ sản xuất tàu thủy, ô tô,...

  • Các hệ thống điều khiển thường được dùng trong điều khiển máy móc từ đơn giản đến hệ thống công nghiệp lớn, các quá trình vận hành sản xuất từ đơn giản đến phức tạp. 

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống

Đáp ứng nhu cầu ứng dụng kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, hiện nay Sbiz.vn cung cấp đến doanh nghiệp giải pháp Smartbiz IoT và Smartbiz ERP, bao gồm:

Smartbiz IoT: 

  • IoT Device: Đây là thiết bị điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu của máy móc, thiết bị.

  • IoT Gateway: Đóng vai trò trong việc kết nối giữa các thiết bị IoT và mạng Internet.

  • User Interface: Máy tính để bàn, laptop, Smartphone,...

  • Monitor and Control Panel: Thông tin sản xuất, tài sản sẽ được tích hợp trực tiếp cùng với các màn hình hiển thị được bày trí tại các địa điểm sản xuất và hệ thống ERP.

Smartbiz ERP:

  • Các ứng dụng thúc đẩy bán hàng: POS, Bán hàng, CRM. 

  • Các ứng dụng sản xuất: Quản lý sản xuất, Kho, Mua hàng.

  • Các ứng dụng hỗ trợ dịch vụ: Tính thời gian làm việc, Dịch vụ Khách hàng, Quản lý Dự án,...

  • Các ứng dụng Marketing: Thương mại điện tử, Event, Website, Email Marketing và còn nhiều hơn thế...

Có thể thấy, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đóng một vai trò hết sức quan trọng trong nền công nghiệp hóa 4.0, gắn liền với sự tồn tại và phát triển của các nhà máy sản xuất công nghiệp hiện nay cũng như trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống.
>>>  Phần mềm quản lý sản xuất (ERP) tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp doanh nghiệp hiểu hơn về kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cũng như lựa chọn được cho mình những giải pháp phát triển phù hợp. Nếu có vấn đề gì còn thắc mắc, hãy liên hệ ngay với Sbiz.vn để được hỗ trợ nhanh chóng, chi tiết nhất!

trong Tin tức
Bất ngờ với sự phát triển của ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển
web 19 tháng 7, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Mô hình ERP - lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Mô hình ERP là gì? Ứng dụng của mô hình ERP trong quản trị doanh nghiệp như thế nào? Hiệu quả đến từ mô hình ERP? Xem ngay!
Phone
Facebook
Zalo