Lineage Logistics đã ứng dụng IoT thành công như thế nào trong cuộc cách mạng số?
Ứng dụng IoT vào hệ thống quản lý giúp Lineage Logistics có những bước chuyển mình dài và chắc chắn

Lineage Logistics đã có những bước chuyển mình dài và chắc chắn khi ứng dụng IoT vào hệ thống quản lý của tập đoàn. Nhờ việc ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cho phép tập đoàn biến hóa đơn tiền điện trong kho vận từ trung tâm phí thành trung tâm lợi nhuận mà vẫn đảm bảo rằng sản phẩm được bảo vệ tốt.

Giới thiệu tổng quan về Lineage Logistics

Lineage Logistics được thành lập vào năm 2012, là một công ty kho vận và hậu cần quốc tế được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Bay Grove Capital. Lineage hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ logistics liên quan đến các yếu tố kiểm soát nhiệt độ hàng hóa lớn nhất toàn cầu. Lineage hiện có tổng cộng hơn 300 hệ thống cơ sở vật chất cùng khoảng 53 triệu khối hàng lạnh tại 12 quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Á, Australia và New Zealand.

Lineage là nhà cung cấp dịch vụ logistics liên quan đến các yếu tố kiểm soát nhiệt độ hàng hóa lớn nhất toàn cầu

Lineage là nhà cung cấp dịch vụ logistics liên quan đến các yếu tố kiểm soát nhiệt độ hàng hóa lớn nhất toàn cầu

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, tập đoàn này đã từng bước thâu tóm các nhà cung cấp khác trong cùng lĩnh vực như: The Yearsley Group, Seattle Cold Storage, Emergent Cold,... để ngày càng bành trướng khắp lục địa. Không nằm ngoài diễn biến trên, Emergent Cold Vietnam và Preferred Freezer đã sáp nhập với Lineage Logistics. Các doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng đang loay hoay trong bài toán cạnh tranh với khối ngoại, làm như thế nào để tránh bị “nuốt chửng” và chiếm được vị trí trong chuỗi logistics toàn cầu.

Khó khăn của Lineage Logistics trong quản trị kho lạnh

Lineage Logistics trong gần một thập kỷ qua đã dự trữ, vận chuyển hàng tỷ khối lượng thực phẩm đến hầu hết các siêu thị và chuỗi cửa hàng lớn, nhỏ tại Hoa Kỳ. Vì thế mà việc đảm bảo chất lượng hàng hóa luôn phải ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hầu hết các vị trí trong nhà kho phải được giữ ở 0℃. Mặt khác, một số sản phẩm mang tính đặc thù sẽ yêu cầu nhiệt độ bảo quản xuống thấp đến -20℃. Điều này khiến quá trình bảo quản lạnh đòi hỏi tiêu tốn năng lượng hơn rất nhiều.

Quá trình bảo quản lạnh đòi hỏi Lineage tiêu tốn rất nhiều năng lượng

Quá trình bảo quản lạnh đòi hỏi Lineage tiêu tốn rất nhiều năng lượng

Trước đây, mỗi tháng Lineage phải bỏ ra khoản chi phí lên tới hàng trăm nghìn đô la cho từng nhà kho. Chỉ riêng hóa đơn điện cho cơ sở lớn nhất của công ty trong những tháng cao điểm đã lên tới $450,000. Mức tiêu thụ năng lượng trong thời gian này rơi vào khoảng 9,5MW, có thể tương đương với mức sử dụng điện của cả một thành phố nhỏ.

Phó chủ tịch của Lineage, Elliott Wolf từng chia sẻ rằng các cơ sở lưu trữ của tập đoàn đều được đặt tại những nơi có sự chênh lệch lớn giữa giá điện tại các thời điểm trong ngày. Vì thế, ông muốn lập lịch trình tiêu thụ điện chính xác để tận dụng lợi thế này. Tuy nhiên, một điều mà các nhà quản trị của Lineage Logistics đều hiểu, việc đảm bảo chất lượng của khối thực phẩm trị giá hàng tỷ đô la mà mỗi nhà kho của họ đang lưu trữ là tiêu chí cần đặt lên hàng đầu. Vì thế, mục tiêu lớn nhất của tập đoàn này chính là muốn bảo vệ sản phẩm theo cách tiết kiệm năng lượng nhất có thể. 

Thành công của Lineage Logistics sau khi ứng dụng IoT

Ứng dụng IoT giúp Lineage Logistics như thế nào?

Để có thể giải quyết được vấn đề tiết kiệm năng lượng, Lineage Logistics đã ứng dụng IoT trong quy trình sản xuất của mình. Cụ thể:

Cảm biến nhiệt độ bố trí ở khắp các khu vực: Ứng dụng IoT trong kho lạnh bằng cách thiết lập một hệ thống gồm 1.000 máy cảm biến để cảnh báo tới hệ thống quản trị phát hiện ra sự biến đổi của nhiệt. Từ đó, nhà điều hành có thể giám sát, điều chỉnh nhiệt độ cục bộ và hướng gió để đảm bảo mọi bộ phận của nhà kho luôn ở nhiệt độ mong muốn.

Ứng dụng IoT giúp cảm biến nhiệt độ để cảnh báo tới hệ thống quản trị phát hiện ra sự biến đổi của nhiệt

Ứng dụng IoT giúp cảm biến nhiệt độ để cảnh báo tới hệ thống quản trị phát hiện ra sự biến đổi của nhiệt

Cảm biến rung ở thiết bị: Ứng dụng IoT vào các máy cảm biến rung giúp phát hiện và ngăn chặn các sự cố trong hệ thống làm lạnh. Từ đó, nhân viên sẽ kịp thời nắm bắt và giải quyết vấn đề trước khi máy nén bị hỏng và hạn chế tối đa chi phí sửa chữa.

Đặt hệ thống điều khiển trung tâm trên điện toán đám mây: Ứng dụng IoT giúp thu thập dữ liệu và gửi vào hệ thống điện toán đám mây của Amazon Web Services một cách tự động, để xử lý số liệu và tạo bản đồ nhiệt độ. Hệ thống giám sát nhiệt độ của các nhà kho tại Lineage sẽ được đẩy lên môi trường web để nhà quản trị cấp cao có thể tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Lineage Logistics đã đạt thành công gì sau khi ứng dụng IoT?

Theo thống kê nội bộ, từ năm 2014, chi phí năng lượng hàng năm tại 78 nhà kho của Lineage đã giảm 8% sau khi ứng dụng IoT. Đồng thời, năng lực lưu trữ và xử lý hàng hóa tại những cơ sở này cũng tăng lên đáng kể. Kết quả chính là chi phí điện sử dụng cho mỗi mặt hàng thực phẩm đã giảm 34%.

Lineage Logistics đã đạt thành công nhất định sau khi ứng dụng IoT

Lineage Logistics đã đạt thành công nhất định sau khi ứng dụng IoT

Một ví dụ ấn tượng khác về thành công của việc ứng dụng IoT tại Lineage Logistics: Vào những ngày cao điểm của vụ mùa dâu tây, Lineage cấp đông 4 – 6 triệu pound quả mỗi ngày. Quá trình này thông thường sẽ phải tiêu tốn nhiều khá năng lượng. Do đó, Lineage đã thêm cảm biến vào các tủ làm đông, đồng thời tạo một bảng điều khiển tùy chỉnh để theo dõi quá trình đông lạnh. Từ kết quả đo đạc cho thấy, Lineage Logistics đã giảm thời gian cấp đông dâu tây trung bình từ gần 100 giờ xuống còn 50 giờ và chỉ tiêu hao 50% năng lượng.


Câu chuyện ứng dụng IoT tại Lineage Logistics đã trở thành minh chứng rõ rệt nhất cho tác động của cuộc cách mạng số đối với mọi doanh nghiệp, tiêu biểu ở đây chính là nhóm ngành kho vận. Tóm lại, để có những bước tiến dài trên thương trường, các doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm mà còn không ngừng tiếp thu, đổi mới và áp dụng những thành tựu mới của khoa học đương thời. Nếu quý doanh nghiệp vẫn còn đang băn khoăn, mơ hồ về những công nghệ này, vui lòng liên hệ với Sbiz.vn để được tư vấn, giải đáp kịp thời và hiệu quả.


Lineage Logistics đã ứng dụng IoT thành công như thế nào trong cuộc cách mạng số?
web 8 tháng 9, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Chuyển đổi ngân hàng số và cuộc cách mạng của BIDV
BIDV bước vào cuộc đua chuyển đổi ngân hàng số để có những bước tiến dài trong công cuộc hội nhập và ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID
Phone
Facebook
Zalo