Báo cáo thông minh | Báo cáo BI trong quản lý Doanh nghiệp
Báo cáo thông minh nó đơn giản là một công cụ giúp các doanh nghiệp tạo ra các báo cáo dễ đọc và dễ hiểu hơn, có khả năng truy xuất, tổng hợp, phân tích dữ liệu để đưa ra thông tin hữu ích và có giá trị trong việc ra quyết định kinh doanh. Vậy báo cáo thông minh là gì? Có những loại báo cáo thông minh nào? Công cụ tạo ra nó như thế nào? câu trả lời sẽ có trong video sau đây.

Báo cáo thông minh (business intelligence report) là một dạng báo cáo được tạo ra bằng phần mềm hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, có khả năng truy xuất, tổng hợp, phân tích dữ liệu để đưa ra thông tin hữu ích và có giá trị trong việc ra quyết định kinh doanh.

Hiện nay, có rất nhiều mô hình và xu hướng mới trong lĩnh vực báo cáo thông minh như: Mô hình GPT (Generative Pre- trained Transformer); Báo cáo trực quan; Học tăng cường; Mô hình GAN (Generative Adversarial Networks); Học sâu…

Thay vì phải dành nhiều thời gian để xử lý dữ liệu và thiết kế báo cáo, các báo cáo thông minh có thể tự động cập nhật dữ liệu từ các nguồn khác nhau nhau trong doanh nghiệp như dữ liệu bán hàng, dữ liệu khách hàng, dữ liệu tài chính, dữ liệu sản xuất, dữ liệu tồn kho, và được trình bày dưới dạng đồ họa, biểu đồ, bảng, bản tóm tắt hoặc báo cáo chi tiết và cho phép người dùng thực hiện các tùy chỉnh nhanh chóng.

Điều này giúp giảm thiểu thời gian và nỗ lực cần thiết để tạo ra các báo cáo chất lượng.

Báo cáo thông minh

 
 

Giảm thiểu thời gian và nỗ lực cần thiết để tạo ra các báo cáo chất lượng.

Có những loại Báo cáo thông minh nào?

Trong quản lý doanh nghiệp có nhiều loại báo cáo thông minh, tùy vào mục đích sử dụng và nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể sử dụng một hoặc nhiều loại báo cáo thông minh khác nhau. Dưới đây là một số loại báo cáo thông minh phổ biến:

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về báo cáo tự động. 

Đây là loại báo cáo mà hệ thống sẽ tự động tạo ra dựa trên dữ liệu được thu thập chẳng hạn như:

- Báo cáo Cơ hội từ ứng dụng CRM. Có cái nhìn tổng quan rõ ràng về quy trình cơ hội. Làm việc nhanh hơn với giao diện kéo & thả.

- Báo cáo phân tích kho hàng cung cấp các chỉ số đo lường hiệu suất hàng tồn kho tự động.

Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về báo cáo theo thời gian thực. 

Đây là loại báo cáo mà được cập nhật liên tục và cho phép nhà quản lý theo dõi các hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian thực.

Báo cáo theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể phát hiện và giải quyết vấn đề kịp thời ví dụ như:

- Layout quản lý trực quan toàn bộ Kho hàng: cung cấp sơ đồ vị trí kho hàng, trạng thái hàng hoá trên các giá kệ, chỉ dẫn về nơi lưu trữ hoặc cần lấy hàng.

- Các kế hoạch sản xuất, Lệnh sản xuất của doanh nghiệp.

Nói đến các Báo cáo thông minh thì Báo cáo tùy chỉnh

 Là một sự khác biệt lớn so với báo cáo truyền thống bởi tính linh hoạt, đa chiều của nó rất cao.

Báo cáo được thiết kế để cung cấp các thông tin theo yêu cầu của từng doanh nghiệp hoặc người dùng và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Dự báo 

Là một trong những báo cáo trong hệ thống báo cáo thông minh. Báo cáo dự báo này sử dụng dữ liệu lịch sử và mô hình dự báo để đưa ra các kịch bản dự báo, giúp người dùng dự đoán kết quả tương lai chẳng hạn như:
- Dự báo hàng tồn kho,
- Dự báo xu hướng sản phẩm...

Tiếp theo là Báo cáo Cảnh báo. 

Hệ thống sẽ tự động phát hiện ra các dấu hiệu bất thường và cảnh báo người quản lý để họ có thể giải quyết vấn đề đó trước khi nó gây ra hậu quả lớn.

Bạn có thể nhận được các cảnh báo này trực tiếp ngay trên giao diện Dashboard của phần mềm hoặc qua Email, tin nhắn với bảng điều khiển trực quan như:
- Cảnh báo hàng hoá Hiệu suất thấp
- Cảnh báo Hợp đồng sắp hết hạn
- Cảnh báo các Đơn hàng quá hạn giao hàng
Các cảnh báo này có thể được thiết lập theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Các Báo cáo thông minh được tạo ra trên công cụ nào?

Các báo cáo thông minh được tạo ra trên các công cụ phân tích dữ liệu và báo cáo, chẳng hạn như các phần mềm Business Intelligence (BI) hoặc các công cụ tương tự. Các công cụ này cho phép người dùng truy cập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chuyển đổi và làm sạch dữ liệu, phân tích dữ liệu và tạo ra báo cáo và đồ thị.

Dưới đây là một số công cụ thông dụng để tạo ra báo cáo thông minh:

1.    Microsoft Power BI: Đây là một trong những công cụ phổ biến nhất cho việc tạo ra báo cáo thông minh. Nó cho phép người dùng kết nối và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó biểu diễn chúng dưới dạng các bảng, biểu đồ, đồ thị, và báo cáo để giúp người dùng hiểu rõ hơn về dữ liệu của họ.

2.    Tableau: Đây là một công cụ mạnh mẽ và dễ sử dụng để tạo ra các báo cáo thực sự thông minh. Tableau cho phép người dùng kết nối và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và biểu diễn chúng dưới dạng các bảng, biểu đồ, đồ thị, và báo cáo.

3.    QlikView: Đây là một công cụ khác cho phép người dùng kết nối và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. QlikView cung cấp khả năng truy cập và tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả hơn, và giúp người dùng tạo ra các báo cáo và biểu đồ đa dạng.

4.    Google Data Studio: Đây là một công cụ miễn phí cho phép người dùng kết nối và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, và biểu diễn chúng dưới dạng các bảng, biểu đồ, đồ thị, và báo cáo. Google Data Studio cung cấp tính năng chia sẻ và tương tác với người dùng khác một cách dễ dàng.

5.    SmartBiz: cung cấp các Báo cáo thông minh từ các ứng dụng quản lý kho thông minh, hệ thống điều hành sản xuất thông minh , các ứng dụng quản lý Mua hàng, bán hàng và nhiều ứng dụng khác cho doanh nghiệp giúp người dùng và các nhà quản lý đánh giá hiệu quả kinh doanh, tối ưu chi phí, tăng sự minh bạch và ra quyết định nhanh chóng.

Các Nhà quản lý  cũng có thể truy cập các báo cáo này từ bất kỳ thiết bị thông minh nào có kết thối Internet, làm việc di động và cho phép họ giám sát hoạt động kinh doanh của mình ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào.

Kết luận

Báo cáo thông minh là một công cụ hữu ích trong quản lý doanh nghiệp.

Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ tạo báo cáo thông minh sẽ giúp giảm thiểu thời gian và công sức, tối ưu hoá quá trình quản lý và đưa ra các quyết định chính xác hơn cho doanh nghiệp.

Gia nhập với chúng tôi và tạo cho bạn một vị thế tốt hơn!

Mr Mạnh 13 tháng 3, 2023
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Tìm kiếm TOP Phần mềm quản lý Kho tốt nhất thế giới: So sánh, Đánh giá và Nhận xét
Bạn đang tìm kiếm một hệ thống quản lý kho cho doanh nghiệp của bạn? Đọc bài đánh giá này để tìm hiểu về Phần mềm quản lý kho tốt nhất cho mọi loại hình doanh nghiệp.
Phone
Facebook
Zalo