Nền tảng công nghệ IoT - Bước đột phá lớn cho Y tế thông minh
Y tế thông minh giúp gì cho bệnh nhân? Chăm sóc sức khỏe tại nhà có những khó khăn gì? Vì sao hệ thống IoT lại đóng vai trò quan trọng trong ngành Y tế?

Nhà máy thông minh là cụm từ khá quen thuộc đối với những ai có tìm hiểu về tự động hóa công nghiệp. Vậy Y tế thông minh có liên hệ mật thiết đến Internet vạn vật hay không? Vai trò của nền tảng này có gì khác biệt so với nhà máy thông minh? Hãy cùng Sbiz.vn tìm hiểu về khái niệm và vai trò của công nghệ IoT trong lĩnh vực Y tế!

Ứng dụng IoMT – Bước đột phá trong Y tế thông minh

IoT (Internet of Things) đã được nâng cấp thành IoMT (Internet of Medical Things) trong ngành chăm sóc sức khỏe vào đầu năm 2016. Mức tăng trưởng của IoMT tăng dần đều theo thời gian cho đến đầu năm 2020, Y tế thông minh đã bùng nổ và trở thành một trong những phần mềm không thể thiếu trong điện thoại của mỗi người. 

Y tế thông minh trong kỷ nguyên Covid

Y tế thông minh trong kỷ nguyên Covid

IoMT là một mạng lưới khổng lồ được dùng để lưu trữ, kết nối thông tin của cơ sở khám chữa bệnh, bệnh nhân và bác sĩ. Qua đó, người ta có thể tự cập nhật được các thông số cơ bản (nhịp tim, huyết áp, số bước đi bộ) bằng ứng dụng chăm sóc sức khỏe và liên kết dữ liệu đó vào mạng lưới thông tin Y tế. 

Sự tấn công mạnh mẽ của chủng Delta đã khiến cho nhiều trung tâm khám chữa bệnh bị quá tải, không thể đáp ứng điều trị cho các bệnh nhân có bệnh lý khác. Vậy nên IoMT không chỉ là vị cứu tinh của cơ sở khám chữa bệnh mà còn là bác sĩ “trực tuyến”, luôn hỗ trợ bệnh nhân có nhu cầu điều trị tại nhà. 

Vai trò của IoMT trong Y tế thông minh

Nếu như vai trò của nhà máy thông minh là đem đến lợi nhuận, giảm tiêu hao thời gian và bảo quản tài sản cho doanh nghiệp thì Y tế thông minh lại mang đến cho con người nhiều lợi ích khác. Sau đây là một vài ưu thế nổi trội của Y tế thông minh: 

Thực hiện đồng thời hoạt động giám sát và báo cáo 

Sau mỗi lần khám, toàn bộ số liệu trong bệnh án của bệnh nhân đều được cập nhật. IoMT sẽ lưu trữ, phân tích, chẩn đoán và đưa ra thời gian tái khám phù hợp. Với một số căn bệnh như hen suyễn, tim mạch thì phần mềm IoMT có thể dự báo thời điểm phát bệnh. Điều này giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc tìm đến bác sĩ chứ không phải chờ đến khi có dấu hiệu tái phát.

Các ứng dụng theo dõi tình trạng của bệnh nhân

Các ứng dụng theo dõi tình trạng của bệnh nhân

Nhờ vào các dữ liệu này, bác sĩ dễ dàng theo dõi bệnh nhân từ xa, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid đang hoành hành, phần lớn cơ sở khám chữa bệnh đều dùng để điều trị cho những ca dương tính. 

Rút gọn quy trình và tiết kiệm chi phí

Nhằm giảm các quy trình điền giấy khám bệnh, lấy số và khám tổng quan tại cơ sở khám chữa bệnh, người ta có thể điền vào biểu mẫu trên ứng dụng, sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ trước khi đến trung tâm Y tế. 

Bệnh nhân không phải chờ đợi để được khám bệnh

Bệnh nhân không phải chờ đợi để được khám bệnh

Bệnh nhân chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản trên ứng dụng để IoMT có thể phân tích và đưa ra lịch hẹn chính xác nhất. Việc này khắc phục được tình trạng lây nhiễm cộng đồng tại các bệnh viện, đặc biệt là những khu vực có nhiều người ngồi chờ khám bệnh.

Theo dõi và cảnh báo

Số liệu theo dõi sức khỏe của bệnh nhân được cập nhật mỗi ngày thông qua thiết bị cảm biến. Sau đó, Y tế thông minh sẽ phân tích, chẩn đoán tình trạng và truyền dữ liệu đến bác sĩ. Dựa trên những thông tin này mà bác sĩ có thể dời lịch tái khám sớm hơn cho bệnh nhân.

Hỗ trợ y tế từ xa

Mạng lưới thông tin của IoMT có khả năng truyền dữ liệu rất nhanh. Nếu như bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc tình trạng sức khỏe thay đổi đột ngột thì trung tâm Y tế gần nhất sẽ nhận được tín hiệu báo động. Việc này giúp trung tâm Y tế chủ động hơn trong vấn đề theo dõi bệnh nhân từ xa.

Giúp bệnh nhân an tâm

Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm khi biết được bác sĩ đang theo dõi, chăm sóc mình từ xa. Đây chính là điểm nổi bật nhất của Y tế thông minh. Chỉ với một ứng dụng, bệnh nhân có thể cập nhật được tình trạng bệnh của mình và bác sĩ có thể theo dõi và chủ động đưa ra phương án chữa trị thích hợp. 

Hỗ trợ nghiên cứu

Y tế thông minh không chỉ giúp đỡ cho bệnh nhân và bác sĩ mà còn là một phương tiện giúp các nhà nghiên cứu Y học đưa ra được những phương pháp chữa trị mới. Một mạng lưới chứa tất cả dữ liệu cần thiết có thể rút ngắn thời gian tìm kiếm và phân tích của nhà nghiên cứu.

IoMT hỗ trợ sinh viên ngành Y

IoMT hỗ trợ sinh viên ngành Y

Nền Y học có phát triển hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào các công cuộc nghiên cứu. Hệ miễn dịch của con người thay đổi theo thời gian nên không có liều vaccine nào đảm bảo được khả năng phòng chống bệnh 100%. Vì vậy, Y tế thông minh trở thành công cụ giúp ích cho sự phát triển của nền Y học ở thời điểm hiện tại.

IoT, IoMT đang là xu hướng dẫn đầu trong công cuộc xây dựng công nghệ hóa nền Y học. Giữa tâm dịch Covid, Y tế thông minh hỗ trợ cho các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh nhân, bác sĩ và thậm chí là các tình nguyện viên. Như vậy, nền tảng IoMT đã chứng minh được vị thế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sẽ còn phát triển thêm nhiều khía cạnh khác. 


trong Tin tức
Nền tảng công nghệ IoT - Bước đột phá lớn cho Y tế thông minh
web 8 tháng 9, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Hệ thống quản lý ERP – Xu hướng mới trong lĩnh vực Y tế
Vì sao nói hệ thống quản lý ERP đang dẫn đầu các xu hướng điều trị, chăm sóc sức khỏe? Những ứng dụng nổi bật nhất của hệ thống ERP
Phone
Facebook
Zalo