Bảo trì dự đoán – “Nhà tiên tri” kéo dài tuổi thọ sản phẩm
Ứng dụng bảo trì dự đoán là một giải pháp giúp doanh nghiệp sản xuất giảm chi phí bảo trì, tăng thời gian hoạt động cũng như tính khả dụng của máy móc.

Bảo trì dự đoán là một trong các phương pháp bảo trì được nhiều doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi hiện nay. Đây là quá trình giám sát sự vận hành của máy móc, thiết bị nhằm phát hiện sự cố và có giải pháp khắc phục kịp thời. Bởi một sự cố của máy móc xảy ra có thể làm ngưng trệ dây chuyền sản xuất và khi đó chi phí sửa chữa vô cùng tốn kém. Hơn nữa, bảo trì tiên đoán còn mang đến một giải pháp bảo trì hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp. 

Bảo trì dự đoán là gì?

Đi kèm với sự phát triển của nền kinh tế là nhu cầu về hàng hóa ngày càng tăng cao. Khi đó, các nhà máy phải tăng gia sản xuất khiến cho hệ thống máy móc chịu một áp lực lớn vì phải hoạt động liên tục để đáp ứng kịp tiến độ. Chính vì vậy, việc áp dụng giải pháp dự đoán để bảo trì máy móc là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp. Vậy bảo trì dự đoán là gì và có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Khái niệm

Bảo trì dự đoán hay bảo trì tiên đoán (Predictive Maintenance) là một phương pháp giúp ngăn ngừa sự cố của thiết bị trong quá trình vận hành. Nhờ vào việc giám sát tình trạng thực tế của thiết bị để tiên đoán những vấn đề hỏng hóc và tiến hành bảo trì trước khi sự cố xảy ra. 

Thế nào là bảo trì dự đoán?

Thế nào là bảo trì dự đoán?

Cụ thể, thông qua việc sử dụng các công cụ cùng với kỹ thuật phân tích dữ liệu, bảo trì tiên đoán giúp nhà sản xuất có thể phát hiện những bất thường trong quá trình hoạt động của máy móc hoặc những khiếm khuyết còn tồn tại trong thiết bị cũng như quy trình vận hành. Dựa vào đó, nhà sản xuất sẽ đưa ra phương án sửa chữa kịp thời trước khi chúng bị hỏng hóc. 

Nguyên lý hoạt động

Để có thể dự đoán được các lỗi của thiết bị, nhà sản xuất cần tìm ra kỹ thuật dự đoán phù hợp. Hơn nữa, kỹ thuật này còn cần phải cung cấp đủ thời gian cảnh báo để tiến hành bảo trì. Dưới đây là một số cách thức của bảo trì tiên đoán được ứng dụng phổ biến:

  • Phân tích độ rung: Với những máy móc hoạt động nặng, nhà sản xuất có thể dựa vào cảm biến rung, cảm biến áp dụng công nghệ Internet of Things (IoT) để phát hiện các dấu hiệu xuống cấp trong quá trình hoạt động. Đây được đánh giá là một trong những kỹ thuật giúp xác định các vấn đề của máy móc chuẩn xác nhất. 

Phương pháp phân tích độ rung

Phương pháp phân tích độ rung

  • Tạo ảnh nhiệt: Đây còn gọi là kỹ thuật hồng ngoại giúp phát hiện các điểm có nhiệt lượng cao do những bộ phận bị ma sát quá nhiều trong quá trình thiết bị hoạt động. Những phát hiện này thường cảnh báo đến nhà sản xuất các rủi ro tiềm tàng trong thiết bị cần được bảo trì.  

Phương pháp tạo ảnh nhiệt

Phương pháp tạo ảnh nhiệt

  • Phân tích sóng âm và siêu âm: Đây là kỹ thuật sử dụng các tín hiệu âm thanh nhằm phát hiện các vết nứt nhỏ hay mối hàn bị hỏng trước khi chúng có thể được nhìn thấy, dẫn đến rò rỉ khí, chất lỏng. 

  • Phân tích dầu: Đây là quá trình kiểm tra số lượng mảnh vụn có trong các thiết bị chạy bằng dầu. Nếu số mảnh vụn kim loại càng nhiều thì đồng nghĩa với việc thiết bị đang có dấu hiệu hao mòn càng lớn. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn có thể kiểm tra tình trạng rò rỉ và độ sạch của dầu.

Sự khác nhau cơ bản giữa bảo trì dự đoán và bảo trì phòng ngừa

Bảo trì tiên đoán và bảo trì phòng ngừa đều hướng đến mục tiêu chung là ngăn ngừa mọi tổn thất cho doanh nghiệp. Đồng thời giữ cho máy móc luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Tuy nhiên, chúng khác nhau về phương thức tiếp cận và yêu cầu. Cụ thể:

  • Bảo trì phòng ngừa được thực hiện theo định kỳ còn bảo trì tiên đoán được tiến hành dựa trên tình trạng của thiết bị và luôn được theo dõi sát sao. 

  • Biện pháp bảo trì phòng ngừa được thực hiện trong trường hợp máy móc ngưng hoạt động. Trong khi đó, bảo trì tiên đoán được thực hiện trong quá trình máy móc vận hành. 

>>> Tìm hiểu chi tiết: Giải pháp BẢO TRÌ PHÒNG NGỪA cho tài sản sản xuất

Vai trò của giải pháp bảo trì dự đoán đối với tài sản của cơ sở sản xuất

Mục đích chính của phương pháp bảo trì dự đoán là tiên đoán thời điểm có khả năng cao xảy ra lỗi đối với thiết bị và cung cấp thông tin chi tiết để hỗ trợ việc lập kế hoạch bảo trì kịp thời, nhanh chóng. Giải pháp này đã đóng góp rất lớn vào lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu biểu như:

  • Giảm tối đa thời gian bảo trì.

  • Hiệu quả bảo trì tăng cao.

  • Tạo nguồn thu mới cho doanh nghiệp.

  • Cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

  • Tăng lợi thế cạnh tranh. 

Bảo trì dự đoán giúp ngăn ngừa tối đa sự cố của máy móc khi vận hành

Bảo trì dự đoán giúp ngăn ngừa tối đa sự cố của máy móc khi vận hành 

Ứng dụng điển hình khi áp dụng giải pháp bảo trì dự đoán

Hiện nay, bảo trì dự đoán đã trở thành một trong những “case study” công nghiệp 4.0 hàng đầu ở lĩnh vực quản lý tài sản (máy móc, thiết bị). Cùng với đó, việc triển khai giải pháp bảo trì tiên đoán sẽ được kết hợp với công nghệ IoT. Mục đích là để theo dõi tình trạng tài sản, tối ưu hóa thời gian bảo trì và nhận cảnh báo dựa trên thời gian thực đối với các rủi ro có thể xảy ra khi thiết bị hoạt động.

Quá trình phân tích IoT giúp hỗ trợ bảo trì dự đoán cho công ty dầu khí

Quá trình phân tích IoT giúp hỗ trợ bảo trì dự đoán cho công ty dầu khí

Điển hình là ứng dụng của bảo trì dự đoán cho ngành dầu khí (Oil & Gas). Có thể nói, dầu khí là một ngành được hưởng lợi rất nhiều nhờ vào việc ứng dụng các giải pháp bảo trì tiên đoán. Bởi quá trình kiểm tra vật lý của thiết bị sản xuất dầu khí đòi hỏi nhân viên phải làm việc trong môi trường khá độc hại và nguy hiểm, thậm chí có nhiều trường hợp không khả thi. Bảo trì tiên đoán với công nghệ IoT sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những rủi ro tiềm ẩn để có thể dự trù phương án giải quyết phù hợp. 

>>> Xem thêm: Những điều cần biết khi ứng dụng IoT trong công nghiệp sản xuất.

Như vậy, bảo trì dự đoán kết hợp với việc ứng dụng công nghệ IoT mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đây được xem là giải pháp hiệu quả giúp gia tăng tuổi thọ của thiết bị cũng như hạn chế những rủi ro, tổn thất xảy ra trong quá trình vận hành.

in News
Bảo trì dự đoán – “Nhà tiên tri” kéo dài tuổi thọ sản phẩm
web 1 November, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Tags
lọc nội dung
Sign in to leave a comment
Khám phá giải pháp bảo trì phòng ngừa cho tài sản sản xuất
Bảo trì phòng ngừa là công cụ giúp các doanh nghiệp “bức tốc” tăng trưởng cũng như tái cơ cấu bộ máy quản trị để phù hợp với xu hướng hiện đại.
Phone
Facebook
Zalo