Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Logistics và Supply Chain là gì?
Phần mềm quản lý mua hàng: ✔Dễ dàng quản lý các đơn hàng ✔Cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng, hàng tồn kho.

Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Logistics và Supply Chain là gì?

Quản trị chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng, giúp kết nối quy trình sản xuất, kinh doanh thành một mô hình gắn kết, đem lại hiệu quả tuyệt vời trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vậy, quản trị chuỗi cung ứng là gì? Mời quý khách tìm hiểu ngay trong bài viết!

Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Supply Chain là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

Quản trị chuỗi cung ứng được hiểu là toàn bộ hoạt động quản lý hậu cần như: lập kế hoạch, tìm kiếm nhà cung ứng, thu mua, trong đó bao gồm cả Logistics.

Supply Chain Management là gì?

Supply Chain là mạng lưới liên kết giữa các công ty làm việc cùng nhau. Vậy, Supply Chain Management là gì? Supply Chain Management bao gồm các hoạt động như: phát triển sản phẩm mới, marketing, tài chính và khách hàng,....

Vai trò của quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Vai trò của quản lý chuỗi cung ứng là gì? Quản trị chuỗi cung ứng có vai trò to lớn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp. Việc quản trị tốt chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh của mình và tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp có thể mở rộng chiến lược, xây dựng và phát triển doanh nghiệp tốt hơn. Việc quản trị chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo được đầu vào và đầu ra của hàng hóa.

Vai trò của quản trị chuỗi cung ứng là gì?

       Đầu vào sẽ được kiểm soát đủ số lượng, giảm lượng hàng tồn kho cũng như giảm các rủi ro của doanh nghiệp.

       Đầu ra sẽ quản lý tốt sản phẩm, cung cấp đủ số lượng cần thiết nhằm tạo nên doanh thu tốt nhất, giảm chi phí hàng tồn cũng như những nguy cơ hàng quay đầu.

Việc quản trị chuỗi cung ứng cũng đem lại những hiệu quả tuyệt vời trong các hoạt động Logistics, hậu cần của doanh nghiệp, đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm đến tay khách hàng, tối ưu chi phí và mức lợi nhuận của doanh nghiệp.

Mô hình hoạt động của chuỗi cung ứng

Quản trị hoạt động chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề đầu vào - đầu ra của doanh nghiệp. Một số mô hình hoạt động của chuỗi cung ứng phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như:

Mô hình hoạt động của chuỗi cung ứng

Mô hình quản trị chuỗi cung ứng giản đơn

Đây là loại mô hình đơn giản, áp dụng với các công ty chỉ mua nguyên liệu, vật tư của một nhà cung cấp, sau đó tự làm sản phẩm. Họ cũng chính là người trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng. Trong trường hợp này, công ty sản xuất chỉ xử lý khâu mua nguyên liệu, sản xuất sản phẩm bằng một hoạt động tại thời điểm xác định.

Mô hình quản trị chuỗi cung ứng phức tạp

Đây là mô hình mà doanh nghiệp sẽ mua vật tư, nguyên liệu của nhiều nhà cung cấp/ phân phối hoặc từ các nhà máy có đặc điểm tương đồng với nhà sản xuất. Những nguyên vật liệu, vật tư này chính là các thành phẩm của nhà cung cấp.

Mô hình quản trị chuỗi cung ứng phức tạp

Trong mô hình này, việc mua sản phẩm sẽ được hệ thống quản trị chuỗi cung ứng xử lý trực tiếp hoặc qua trung gian. Sau đó, các sản phẩm sẽ được đưa xuống nhà máy để tiếp tục sản xuất tạo nên thành phẩm hoàn thiện. Công ty sản xuất sẽ chịu trách nhiệm bán, vận chuyển sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng hoặc đôi khi sẽ thông qua các kênh bán đa dạng.

5 cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Mục tiêu quan trọng hàng đầu của việc quản trị chuỗi cung ứng đó chính là tăng hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng. Để làm được điều này, sbiz.vn mang đến cho quý khách 5 cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng hiệu quả nhất.

Tích hợp các liên kết trong chuỗi cung ứng

Nguyên lý quản trị chuỗi cung ứng đó chính là nhà cung cấp làm việc hiệu quả sẽ giúp hoạt động vận hành của doanh nghiệp được trơn tru. Tích hợp các liên kết, quản lý tất cả mối quan hệ nhà cung cấp với bên thứ ba cung cấp hàng hóa/ dịch vụ nhằm tạo nên những giá trị lâu dài trong chuỗi cung ứng của quý khách.

Quản lý hàng tồn kho

Việc tối ưu chuỗi cung ứng đòi hỏi doanh nghiệp cần có những kế hoạch, chiến lược để quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Doanh nghiệp cần xác định chính xác lượng hàng tồn kho cần thiết vào những thời điểm nhất định trong năm để có thể kiểm soát và quản lý hàng tồn kho hiệu quả, tránh gây thiệt hại cho mình.

Quản lý tồn kho

Kết nối với các nhà cung ứng

Để hoạt động Logistics có thể diễn ra nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, chuỗi cung ứng cần có sự tương tác hiệu quả nhất với nhau. Quý khách cần tạo nên sự kết nối giữa các chuỗi để phòng tránh vấn đề phát sinh, đảm bảo sự vận hành trơn tru trong hoạt động của doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ vào vận hành chuỗi cung ứng

Trong quản trị chuỗi cung ứng, thời gian rất quan trọng để có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng, kịp thời nhất. Bởi vậy mà việc áp dụng các ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa quy trình mua hàng, quản trị chuỗi cung ứng, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động là điều rất cần thiết.

Ứng dụng công nghệ vào vận hành chuỗi cung ứng

Cải thiện giao tiếp giữa các bên trong chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng có sự tham gia của nhiều bên từ nhà sản xuất, nhà phân phối,... đến cả khách hàng. Bởi vậy mà giao tiếp là một yếu tố rất quan trọng nhằm tạo nên sự liền mạch, vận hành trơn tru của doanh nghiệp.

➤ Giải pháp phần mềm quản lý mua hàng SmartBiz

Với tinh thần phục vụ nhiệt tình, thấu hiểu khách hàng và tạo nên giá trị vượt trội cho doanh nghiệp, sbiz.vn mang đến cho quý khách những giải pháp quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả và toàn diện nhất.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ vận hành và phát triển doanh nghiệp bền vững ngay qua hotline 0911741551 hoặc đăng ký tư vấn để được hỗ trợ nhanh chóng!

in News
Quản
trị chuỗi cung ứng là gì? Logistics và Supply Chain là gì?
web 2 June, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Tags
lọc nội dung
Sign in to leave a comment
Các ứng dụng của IoT trong công nghiệp
Ứng dụng IoT trong ngành công nghiệp đang được kỳ vọng sẽ mang lại thành tựu lớn trong việc thu nhận và truy cập nguồn dữ liệu khổng lồ.
Phone
Facebook
Zalo