Tầm quan trọng của dây chuyền tự động hóa trong thời đại 4.0
Dây chuyền tự động hóa là gì và chúng được hỗ trợ quản lý bởi những nền tảng nào? Cùng Sbiz.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết này!

Trong thời đại 4.0, dây chuyền tự động hóa chính là xu hướng thiết yếu, có vai trò ngày càng quan trọng trong các quá trình sản xuất sản phẩm của các nhà máy hiện đại, được hỗ trợ điều khiển, quản lý và giám sát bởi các nền tảng ứng dụng thông minh. Vậy cụ thể thì dây chuyền tự động hóa là gì và chúng được hỗ trợ quản lý bởi những nền tảng nào? Cùng Sbiz.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết này!

Tìm hiểu về dây chuyền tự động hóa trong thời đại 4.0

Tìm hiểu về dây chuyền tự động hóa trong thời đại 4.0

Giải thích dây chuyền tự động hóa

Có thể hiểu dây chuyền tự động hóa (Automation Line) là một dây chuyền sản xuất khép kín, được thực hiện, vận hành bởi nhiều loại máy móc, thiết bị, robot tự động khác nhau dưới sự hỗ trợ của các hệ thống điều khiển, giám sát hoạt động vận hành. 

Dây chuyền tự động hóa với sự tham gia chủ lực của các loại máy móc, thiết bị tự động vào quá trình sản xuất, con người rất ít hoặc không cần tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, nhiệm vụ duy nhất cần thực hiện chính là thiết kế, lập trình, vận hành, giám sát hoạt động hệ thống thông qua các nền tảng ứng dụng thông minh. 

Dây chuyền tự động hóa là dây chuyền sản xuất khép kín, được vận hành bởi nhiều loại máy móc, thiết bị, robot tự động khác nhau.

Dây chuyền tự động hóa là dây chuyền sản xuất khép kín, được vận hành bởi nhiều loại máy móc, thiết bị, robot tự động khác nhau.

Do đó, việc lắp đặt dây chuyền tự động hóa đã trở nên ngày một phổ biến hơn và là bước đi quan trọng, giúp doanh nghiệp nâng cấp, cải tiến hệ thống sản xuất, từ đó làm tăng năng suất, doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

Phân loại và ứng dụng của dây chuyền sản xuất tự động

Trọng xu hướng công nghệ, nền kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, dây chuyền sản xuất tự động hóa giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong nhiều lĩnh vực, xếp thứ nhất là ngành sản xuất. Đây là yếu tố tiên quyết giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất, đảm bảo tính đồng nhất của đầu ra. 

Đồng thời dây chuyền sản xuất tự động cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, nhân công.

Tùy vào mục đích sử dụng mà dây chuyền sản xuất tự động được phân thành các loại cơ bản sau:

Dây chuyền lắp ráp tự động

Được ứng dụng rộng rãi trong khâu lắp ráp của các ngành sản xuất xe máy, ô tô, thiết bị điện tử - ngành điện như lắp ráp xe máy, ô tô, lắp ráp điện thoại, lắp ráp máy in,... Đây là yếu tố quan trọng giúp tăng tốc, nâng cao chất lượng quá trình sản xuất.

Dây chuyền lắp ráp tự động

Dây chuyền lắp ráp tự động

Dây chuyền sơn hàn tự động trong cơ khí chế tạo

Trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, dây chuyền sản xuất sơn hàng tự động được ứng dụng trong ghép nối các tấm kim loại có độ mỏng dày khác nhau, đặc biệt là các kim loại màu cùng những sản phẩm hợp kim của chúng.

Bên cạnh đó, dây chuyền sơn hàn tự động còn là trợ thủ đắc lực, mang đến hiệu quả cao trong việc phục chế, sửa chữa các chi tiết kim loại hỏng. 

Dây chuyền sản xuất, chiết rót tự động

Với công dụng giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ sản xuất, tăng tính đồng đều cho thành phẩm, các dây chuyền sản xuất, chiết rót tự động được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm như rượu bia, nước ngọt, sữa, nước giải khát, sản xuất bánh kẹo…

Ngoài ra, dây chuyền sản xuất còn được ứng dụng trong sản xuất linh kiện điện tử, điện thoại, chi tiết máy,...

Dây chuyền đóng gói tự động

Dây chuyền đóng gói tự động được ứng dụng trong đóng gói các loại sản phẩm, đóng gói thùng carton,... giúp giảm thiểu những thiếu sót ở quy trình sản xuất thủ công cũng như tăng năng suất hiệu quả. 

Nền tảng nào hỗ trợ quản lý, giám sát dây chuyền tự động hóa? 

Như đã đề cập ở trên, để đảm bảo được hiệu quả hoạt động là tốt nhất, dây chuyền sản xuất tự động được liên kết, điều khiển, quản lý và vận hành tự động bởi các nền tảng ứng dụng thông minh. 

Và IoT, ERP chính là hai trong các nền tảng ứng dụng quản lý lớn nhất hiện nay, mang lại hiệu quả vượt trội, đóng vai trò như một bước tiến, đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay.

Nền tảng SmartBiz IoT

SmartBiz IoT là hệ thống hỗ trợ hoàn chỉnh cho doanh nghiệp trong việc quản lý một cách chủ động các hoạt động nhà máy, dây chuyền tự động hóa với khả năng điều khiển và giám sát toàn bộ thiết bị, máy móc, theo dõi tiến độ của quy trình sản xuất hiệu quả mà không cần trực tiếp tham gia. 

Nền tảng SmartBiz IoT

Nền tảng SmartBiz IoT

Với Smartbiz Iot, doanh nghiệp chỉ cần thiết kế, lập trình và cài đặt chương trình, hệ thống sẽ tự động cập nhật dữ liệu mới và bắt đầu hỗ trợ tự động hóa, tối ưu hóa tất cả mọi thứ còn lại.

Đặc biệt, dựa trên các dữ liệu có sẵn và quy trình sản xuất, IoT có thể dự đoán trước được số liệu, tình hình, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc thay đổi tiến độ sản xuất, có cơ hội để tiếp cận, giải quyết được nhiều khía cạnh khác của quá trình.

Nền tảng Smartbiz ERP

Bên cạnh Smartbiz IoT, Smartbiz ERP là nền tảng quản lý các quy trình kinh doanh mạnh mẽ của doanh nghiệp, giúp tự động hoá từ A đến Z các hoạt động liên quan tới nguồn lực, tài nguyên của doanh nghiệp. 

Mục đích của ứng dụng này là tạo ra một hệ thống dữ liệu hợp nhất một cách tự động, xuyên suốt qua các phòng ban cũng như các khâu hoạt động như quản lý sản xuất, quản lý mua hàng, quản lý nhân sự,... liên kết hoạt động của khu vực sản xuất và bộ phận kinh doanh.

Nền tảng Smartbiz ERP

Nền tảng Smartbiz ERP

Sự kết hợp giữa Smartbiz IoT và Smartbiz ERP sẽ là nền tảng hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp trong quản lý, giám sát dây chuyền tự động hóa, mang lại những bước tiến quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển. 

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã áp dụng và thành công như Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk, Thế Giới Di Động, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (TH True Milk), Xí nghiệp sản xuất dịch thương mại Thẩm Tâm, Công ty Cổ phần SBI, Công ty Cổ phần Cầu trục và Thiết bị AVC,... Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất khi nhắc về những lợi ích vượt trội của IoT và ERP.
>>> Tự động hóa đóng vai trò gì trong kỷ nguyên Covid?

Có thể thấy, mô hình dây chuyền tự động hóa là xu hướng tất yếu trong tương lai mà các doanh nghiệp sản xuất cần hướng đến. Với sự hỗ trợ của hai nền tảng ứng dụng thông minh là Smartbiz ERP và Smartbiz IoT, doanh nghiệp có thể quản lý, giám sát hệ thống một cách dễ dàng và hiệu quả, đưa công ty phát triển ngày một tốt hơn. 

Là đơn vị cung cấp các nền tảng ứng dụng uy tín với chất lượng cao, Sbiz.vn sẽ là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp trong quản lý dây chuyền tự động hóa hiện nay!

in News
Tầm quan trọng của dây chuyền tự động hóa trong thời đại 4.0
web 28 July, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Tags
lọc nội dung
Sign in to leave a comment
Trí tuệ nhân tạo và tự động hóa - Đâu mới là chân lý?
Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), đâu mới là công nghệ làm chủ quản trị chuỗi cung ứng trong tương lai?
Phone
Facebook
Zalo