Lợi ích bất ngờ mà công nghệ tự động hóa mang lại
Công nghệ tự động hóa đang ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng và ứng dụng cho dự án của mình. Vậy, lợi ích mà công nghệ tự động hóa mang lại là gì?

Tự động hóa hiện vẫn đang là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghiệp hóa hiện nay. Công nghệ tự động hóa đóng vai trò then chốt - là yếu tố tiên quyết giúp cho các công ty phát triển và nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

Để hiểu hơn về những lợi ích khi áp dụng công nghệ hóa và những ứng dụng thực tế, hãy cùng SBiz.vn tìm hiểu thông qua bài chia sẻ này!

Công nghệ tự động hóa quan trọng ra sao?

Công nghệ tự động hóa quan trọng ra sao?

Ứng dụng công nghệ tự động hóa

Hiện nay, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào “sân chơi” toàn cầu. Chính vì vậy, để đáp ứng kịp thời các yêu cầu và thay đổi của cơ chế thị trường đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ cùng với sự cạnh tranh khốc liệt thì vấn đề đầu tư vào công nghệ, dây chuyền hiện đại, tự động hóa công nghệ trong sản xuất,... là điều cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Dưới đây là những ứng dụng thực tế của công nghệ tự động hóa trong cuộc sống hàng ngày.

Công nghệ tự động hóa máy móc nông nghiệp

Ngày nay, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là yếu tố quyết định đến sự thành công một nền nông nghiệp trong những năm trở lại đây. Trên thực tế cho thấy rõ điều này là hầu hết các quốc gia có năng suất trong nông nghiệp cao đều là quốc gia có ứng dụng công nghệ cao nhất trong nông nghiệp.

Chẳng hạn, đối với các nước có nền nông nghiệp công nghệ cao, người dân không còn trực tiếp làm những công việc như trước nữa, thay vào đó họ sẽ điều khiển và làm việc trên các thiết bị nông nghiệp. Điều này, đã khiến nhân sự trong ngành nông nghiệp cũng giảm bớt nhưng vẫn mang lại năng xuất cao.

Ứng dụng tự động hóa trong nông nghiệp

Ứng dụng tự động hóa trong nông nghiệp

Một số ứng dụng công nghệ hiện đại góp phần trong sự thành công và phát triển vượt trội của nền nông nghiệp của nhiều quốc gia bao gồm:

  • Máy cày, máy kéo không người điều khiển.

  • Công nghệ tưới nhỏ giọt.

  • Robot các loại (robot gieo hạt, tưới nước, cào đất, nhổ cỏ,...

Công nghệ tự động hóa máy móc công nghiệp

Công nghệ tự động hóa trong công nghiệp đang ngày càng trở nên phát triển hơn. Các doanh nghiệp đều nhận thức được sự cần thiết phải ứng dụng tự động công nghệ hóa vào trong quy trình sản xuất. Các nhà máy, dây chuyền sản xuất đều được thiết lập các hệ thống tự động hoặc robot điều khiển. Các robot này có công dụng rất lớn, đặc biệt có ích đối với những ngành sản xuất độc hại.

Theo VTV.vn cho biết: Nhà máy sản xuất điện tử lớn nhất thế giới Foxconn đã thay thế 60.000 nhân công bằng robot điều khiển chuyên dụng. Theo chính quyền thành phố Côn Sơn cho biết thêm, nhà máy đã cắt giảm số lượng từ 110.000 nhân viên xuống còn 50.000 nhân viên. Nhờ vậy, mức tiền chi trả lương cho nhân viên cũng từ đó giảm đi đáng kể.

Ứng dụng công nghệ tự động hóa trong công nghiệp

Ứng dụng công nghệ tự động hóa trong công nghiệp

Theo tờ South China Morning Post thông tin, năm ngoái có khoảng 35 công ty Đài Loan, trong đó có Foxconn đã chi tổng cộng 609 triệu USD để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc cho biết, có khoảng 600 công ty tại thành phố Côn Sơn cũng sẽ lên kế hoạch theo chân Foxconn để tự động hóa quy trình sản xuất. Điều này cho thấy rằng việc ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quy trình sản xuất là đồi hỏi cần phải thực hiện nếu muốn doanh nghiệp phát triển.

Tự động hóa hoàn toàn bằng robot thay thế sức lao động của con người

Lợi ích khi áp dụng công nghệ điều khiển và tự động hóa vào sản xuất

Trong quá trình sản xuất công nghiệp, sự hỗ trợ của công nghệ điều khiển và tự động hoá là điều cần thiết trong lúc này. Các công việc của con người sẽ được thay thế bằng các hoạt động của thiết bị máy móc, robot tự động,… trong quy trình sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm số lượng nhân công, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Những lợi ích chính mà doanh nghiệp áp dụng công nghệ điều khiển và tự động hóa vào sản xuất bao gồm:

Tăng năng suất tối đa

Bất kỳ một nhà máy sản xuất nào khi ứng dụng công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá cũng đều đạt được năng suất nâng cao hơn một cách rõ rệt so với cách làm truyền thống. Bởi khi áp dụng công nghệ tự động hoá, quá trình sản xuất sẽ hoàn toàn dựa vào máy móc và làm việc liên tục 24/24 mà không cần nghỉ ngơi, nghỉ giữa ca như nhân công. 

Hơn nữa, tốc độ vận hành của dây chuyền tự động sẽ nhanh gấp 2 – 3 lần so với thao tác thủ công của con người. Điều này sẽ làm tăng tăng đáng kể năng suất sản xuất trong các doanh nghiệp.

Tự động hóa giúp tăng năng suất lao động

Tự động hóa giúp tăng năng suất lao động

Tiết kiệm chi phí và nhân lực đáng kể

Ứng dụng công nghệ tự động hóa vào trong sản xuất có nghĩa là tăng tối đa sự tham gia của thiết bị máy móc tự động, giảm thiểu sự can thiệp của con người trong quy trình sản xuất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí nhân công, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí chi trả lương cho nhân công.

Tự động hóa giúp giảm nhân công >> tiết kiệm chi phí

Tự động hóa giúp giảm nhân công >> tiết kiệm chi phí 

Giảm tai nạn lao động

Nguồn VTV.vn cho biết: Theo tính toán, công nghệ tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất và giảm khoảng 72% nguyên nhân tai nạn phổ biến trong môi trường sản xuất. Hơn thế nữa, trong quá trình sản xuất có rất nhiều công đoạn nguy hiểm nếu con người tham gia trực tiếp thực hiện. Do đó, nhờ ứng dụng dây chuyền công nghệ tự động mà sẽ đảm bảo an toàn lao động tại các nhà máy.

>>> Thực hư chuyện "thiết bị tự động hóa" đem lại nhiều lợi ích


Với những thông tin cung cấp đã giúp bạn hiểu ra rằng, việc ứng dụng công nghệ tự động hóa vào trong đời sống, đặc biệt trong công nghiệp là điều không thể thiếu đối với những doanh nghiệp muốn phát triển vững mạnh và nâng cao vị thế của mình. Nếu qua bài viết bạn có câu hỏi hay thắc mắc gì, liên hệ Hotline 0911741551với SBiz.vn để được tư vấn kỹ hơn nhé!

trong Tin tức
Lợi ích bất ngờ mà công nghệ tự động hóa mang lại
web 28 tháng 7, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Tầm quan trọng của dây chuyền tự động hóa trong thời đại 4.0
Dây chuyền tự động hóa là gì và chúng được hỗ trợ quản lý bởi những nền tảng nào? Cùng Sbiz.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết này!
Phone
Facebook
Zalo