SKU là gì? Tại sao SKU lại hỗ trợ cho việc quản lý kho?
SKU là gì? Là một trong những thông tin mà nhiều doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều muốn tìm hiểu ở thời điểm hiện tại.

SKU là gì? Tại sao SKU lại hỗ trợ cho việc quản lý kho?

SKU là gì? Cách thức hoạt động của nó ra sao? Vì sao nó lại hữu ích? Là những vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp thắc mắc khi lần đầu tìm hiểu về mã sản phẩm SKU. Hiểu được tâm lý đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất tần tật những thông tin cần thiết nhất xoay quanh vấn đề SKU là gì. Mời quý khách tìm hiểu!

Tìm hiểu về SKU là gì? 

SKU là gì?

SKU là ký hiệu viết tắt của cụm từ tiếng Anh: StockKeeping Unit, tiếng Việt có nghĩa là “đơn vị lưu kho”.

Stock Keeping Unit là gì? Nói theo cách dễ hiểu hơn thì đây là một loại mã bao gồm cả chữ và số dùng để phân loại các mặt hàng có trong kho. Nó có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ miêu tả thông số, thuộc tính, dấu hiệu với đặc trưng riêng để phân biệt giữa các mặt hàng với nhau. Đặc biệt, ưu điểm của SKU là số lượng không bị giới hạn cho dù danh mục hàng hóa của quý khách có mở rộng đến đâu.

 

SKU được hiểu đơn giản là mã sản phẩm hàng hóa

 

Tại sao SKU hữu ích?

SKU là gì? Tại sao nó lại hữu ích? Là thắc mắc của nhiều khách hàng trước khi lựa chọn đơn vị lưu kho này. Được biết, SKU là một trong những ký hiệu riêng biệt bao gồm chữ và số cho từng danh mục sản phẩm cụ thể. Khi nhìn vào mã sản phẩm này, quý khách có thể nhận dạng được từng nhóm sản phẩm, xác định được sản phẩm này là sản phẩm gì mà không cần phải quét mã, dễ dàng mở rộng được mã hàng hóa mà không bị ràng buộc.

Người ta có thể sử dụng SKU để quét mã sản phẩm

Tại sao phải đặt mã vạch sản phẩm?

Một số lý do dưới đây sẽ khiến quý khách hiểu hơn về việc vì sao phải đặt mã vạch sản phẩm.

Trải nghiệm mua sắm và giao diện cửa hàng

Nhờ có mã vạch sản phẩm SKU mà quý khách có thể tổ chức hệ thống cửa hàng của mình một cách khoa học nhất để nhân viên dễ dàng tìm thấy các sản phẩm cần thiết. Mã SKU cũng giúp quý khách phân loại sản phẩm trong một hệ thống số SKU theo bất k tiêu chí nào: loại mặt hàng, bộ phận, bộ sưu tập hay nhà cung cấp.

Quý khách cũng có thể sắp xếp và quản lý sản phẩm từ các tầng bán hàng đến các khu lưu trữ. SKU không chỉ giúp cho nhân viên hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình tìm kiếm sản phẩm mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm nhanh chóng và hoàn hảo nhất.

SKU là cụm từ viết tắt của Stock Keeping Unit

Cải thiện thanh toán và dịch vụ khách hàng

Với hệ thống SKU được sắp xếp khoa học sẽ giúp cho các dịch vụ khách hàng và quá trình  thanh toán trở nên chính xác hơn. Khi thanh toán, các giao dịch mua hàng không chỉ được thực hiện với giá chính xác mà tổng số sản phẩm còn tự động trừ các mặt hàng đã bán. Thậm chí biến số SKU trở thành nhãn mã vạch có thể quét được để quy trình thanh toán càng trở nên nhanh hơn.

Quản lý và lợi nhuận hàng tồn kho

Lỗi quản lý hàng tồn kho là một trong những nguyên nhân chính gây mất lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ. Những tổn thất này có thể xảy ra do bất kỳ lỗi quản trị và nhập liệu nào. Theo thời gian, nếu không có sự điều chỉnh thì những lỗi nhỏ sẽ biến thành lỗi lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của công ty.

Trên thực tế, nếu không tổ chức kho lưu trữ bằng cách sử dụng mã SKU sẽ rất khó theo dõi do tình trạng quá tải. Chưa kể, nếu không xác định được vị trí và số lượng của hàng hóa sẽ không biết mặt hàng nào hết, mặt hàng nào còn. Khi đó, việc đưa ra các biện pháp khắc phục sẽ không kịp thời dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Do đó, giải pháp quản lý kho bằng mã vạch là giải pháp tối ưu.
 

Cách đặt tên cho SKU để quản lý hàng hóa hiệu quả

Cách đặt mã SKU khá đơn giản, quý khách chỉ cần sử dụng các chữ cái hoặc số để quy ước cho những thông tin mà mình muốn đưa vào mã SKU.Một số thông tin mà quý khách nên đưa vào trong mã SKU bao gồm: thương hiệu, chi nhánh, danh mục sản phẩm, loại sản phẩm, phiên bản sản phẩm, size, màu sắc.

Khi cài đặt mã SKU, quý khách lưu ý đặt các trường thông tin trên theo một thứ tự nhất quán. Độ dài SKU không giới hạn, chỉ cần sắp xếp sao cho dễ hiểu và dễ nhớ. Quý khách nên sử dụng kết hợp cả chữ và số để dễ dàng phân tách các trường thông tin.

➤ Chi tiết: Các phương pháp tính giá hàng tồn kho

Cách đặt mã sản phẩm thông qua SKU

Một số lưu ý về cách đặt mã SKU hiệu quả

Đừng nhồi nhét quá nhiều thông tin

Mã SKU biểu thị thông tin về sản phẩm nhưng không có nghĩa là quý khách nhồi nhét số lượng lớn thông tin vào đấy. Chỉ cân nhắc những thông tin nào là quan trọng nhất để dễ dàng phân biệt giữa các sản phẩm. Tối ưu số ký tự cho mã SKU cũng là một lựa chọn hợp lý nếu không muốn xuất hiện những dòng mã dài dằng dặc.

Chú ý cách miêu tả

Các trường thông tin như màu sắc, kích thước, loại và các biến thể khác của sản phẩm là những đặc tính cần phải kết hợp trong mã số SKU để xác định rõ một sản phẩm. 


Ví dụ: Thoạt đầu, quý khách quy ước màu đỏ là 1, hồng là 2, tím là 3 nhìn có vẻ rất gọn gàng và dễ nhớ. Nhưng chỉ sau một thời gian, khi số lượng hàng hóa ngày càng lớn thì những chuỗi số này sẽ xuất hiện các rắc rối. Quý khách sẽ quên mất ý nghĩa mà mình đã từng đặt là gì. Chính vì thế, việc thiết lập SKU nên đơn giản, hiệu quả về lâu dài.

Sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU

Cách thức sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU cũng giống như khi quý khách phân loại sản phẩm. Có thể tuân thủ theo quy tắc cơ bản nhất là đặt danh mục từ lớn đến nhỏ đối với công ty có nhiều mặt hàng khác nhau. Trong trường hợp số lượng hàng hóa đa dạng thì với mỗi sản phẩm, quý khách cần xác định được thuộc tính quan trọng nhất dùng để phân biệt nó với các sản phẩm cùng loại. Khi đó, việc tìm kiếm sẽ bắt đầu từ các đặc điểm nhận dạng đặc trưng nhất rồi mới đến các thuộc tính tiếp theo để tìm ra sản phẩm chính xác nhất.

Lưu ý về ký tự khi đặt mã SKU sản phẩm

Điều này nhìn có vẻ đơn giản nhưng nếu không cân nhắc kỹ lưỡng thì đôi khi sẽ mang đến những rắc rối, nhầm lẫn không mong muốn. Vậy lưu ý khi đặt mã SKU là gì? Đầu tiên, luôn luôn tránh xa chữ O vì nó có thể bị nhầm lẫn là số 0 hay như chữ I với chữ l. Hạn chế sử dụng “/” vì khi đưa vào Excel có thể sẽ định dạng SKU thành một ngày nào đó. Bên cạnh đó, các ký hiệu khác như >, <, @, #, *… cũng dễ gây ra sự nhầm lẫn nhất định. 

Trên đây là những thông tin cụ thể nhất về SKU là gì, hy vọng sẽ giúp ích cho  bạn trong quá trình sản xuất cũng như quản lý hàng hoá của bạn. Nhưng còn nhiều hơn thế, nếu hệ thống sản xuất hay hệ thống kho của bạn đang cần tư vấn để sản xuất tinh gọn và quản lý kho thông minh tại sao không thử tìm hiểu SmartBiz?

Bạn có thể đặt lịch khảo sát hoặc yêu cầu Demo để thấy  SmartBiz  có thể tối ưu hoá hoạt động nhà kho, sản xuất của bạn như thế nào?


trong Tin tức
SKU là gì? Tại sao SKU lại hỗ trợ
cho việc quản lý kho?
web 2 tháng 6, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Logistics và Supply Chain là gì?
Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết để hiểu hơn về quản trị chuỗi cung ứng!
Phone
Facebook
Zalo