Ứng dụng IoT - Trung tâm hàng đầu trong phát triển nông nghiệp thông minh
Nông nghiệp thông minh là gì? Cách ứng dụng của IoT trong nông nghiệp thông minh mang đến những thay đổi gì đối với ngành nông nghiệp nước ta?

Cuộc cách mạng 4.0 không chỉ tác động đến ngành công nghiệp mà ngay cả nông nghiệp cũng phát triển đến chóng mặt. Việc ứng dụng IoT (Internet of Things) trong nông nghiệp thông minh đã góp phần nâng cao năng suất, sản lượng nông nghiệp từ 7 – 15%, thậm chí ngay tại những nơi có biến đổi khí hậu. Vậy, cách ứng dụng của IoT trong nông nghiệp thông minh như thế nào? Hãy cùng Sbiz.vn xem qua thông tin bên dưới!

 Ứng dụng IoT trong nông nghiệp thông minh như thế nào?

 Ứng dụng IoT trong nông nghiệp thông minh như thế nào?

Theo chia sẻ của báo Nhân Dân: “Trong những thập niên vừa qua, tuy mức độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp tương đối cao, nhưng vẫn không đáp ứng được vấn đề “an ninh lương thực” toàn cầu. Theo số liệu dự báo, vào năm 2050 dân số thế giới sẽ chạm ngưỡng 9.6 tỷ người, tăng 25% so với con số hiện tại. Vì vậy, sản xuất nông nghiệp cần phải tăng khoảng 70% để đáp ứng nhu cầu vào thời điểm đó. Để phục vụ tốt số lượng này, ngành nông nghiệp phải chấp nhận IoT”.

Để hiểu hơn về ứng dụng của IoT trong nông nghiệp thông minh, hãy cùng xem tiếp thông tin!

Hiện trạng nông nghiệp Việt Nam

Cơ hội và thách thức

Nhờ sự “ưu ái” của điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý đã giúp nền nông nghiệp Việt Nam có nguồn nước tưới dồi dào, đa dạng các loại cây trồng và vật nuôi. Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn như: thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn,... Đồng bằng sông Cửu Long là cửa ngõ giao thương quan trọng, nơi trung chuyển hàng hóa đi châu Á – Thái Bình Dương.

Vào thời hội nhập, mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn cầu cùng những thay đổi cơ cấu từ sản xuất cây lương thực chuyển sang cây rau màu và thủy sản. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn dùng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam được đánh giá tích cực, nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi giá cả nông sản trên thế giới thay đổi bất thường.

Thách thức của ngành nông nghiệp Việt Nam như thế nào?

Thách thức của ngành nông nghiệp Việt Nam như thế nào?

Thành tựu của nền nông nghiệp Việt Nam

Trong năm 2019, những mặt hàng như: gỗ, rau, quả, tôm và hạt điều có kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD, nằm trong nhóm 8 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất nước.

Nhận thấy sự khó khăn trong việc sản xuất nhỏ lẻ, các doanh nghiệp địa phương đã xây dựng được chuỗi liên kết các mặt hàng chủ lực lại với nhau. Đồng bằng sông Cửu Long là ví dụ điển hình trong việc xây dựng chuỗi liên kết ngành hàng lúa gạo của 10.000 hộ trồng lúa. 

Ngoài việc đầu tư và phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ thì các tập đoàn, doanh nghiệp lớn còn đẩy mạnh đầu tư nông nghiệp công nghệ cao như: Vinamilk, Lavifood, Ba Huân,...

Bằng sự nỗ lực không ngừng, học hỏi và ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, hiện nay cả nước có gần 3.000 mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Nông nghiệp thông minh là gì?

Nông nghiệp thông minh (nông nghiệp 4.0) là nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (tự động hóa, cơ giới hóa,…), công nghệ sản xuất, bảo đảm sản phẩm an toàn (GAP, GlobalGAP, hữu cơ,…), công nghệ quản lý, nhận diện sản phẩm theo chuỗi gắn với hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo).

Nông nghiệp thông minh là gì?

Lợi ích IoT mang lại

IoT được xem là chìa khóa thành công của con người trong tương lai gần, có tác động tích cực đến đời sống cũng như công việc. Giống như trong các ngành công nghiệp, ứng dụng IoT trong nông nghiệp hứa hẹn mang lại những hiệu quả chưa từng có như:

Hiệu quả vượt trội

Nông nghiệp ngày nay đang trong một cuộc đua. Diện tích đất ngày càng bị thu hẹp, trong khi đó nhu cầu lương thực của thế giới ngày càng tăng mạnh, đất đai bị thoái hóa do các hoạt động sản xuất thiếu khoa học và biến động thời tiết ngày một phức tạp.

IoT trong nông nghiệp giúp người nông dân theo dõi sản phẩm và các điều kiện canh tác theo thời gian thực. IoT thu thập thông tin nhanh chóng, có thể dự đoán trước các vấn đề xảy ra, đưa ra các quyết định sáng suốt và cách phòng tránh. Ngoài ra, IoT trong nông nghiệp cho phép thực hiện quy trình sản xuất tự động, chẳng hạn như tưới tiêu, bón phân dựa trên nhu cầu và robot thu hoạch tự động.

Phủ sóng nông nghiệp

Vào thời điểm dân số thế giới chạm ngưỡng 9 tỷ người, trong số đó có khoảng 70% dân số sống tại khu vực thành thị. Hệ thống nhà kính và thủy canh dựa trên IoT cho phép cung cấp nguồn thực phẩm như trái cây, rau ngắn ngày cho người dân thành thị.

Nông nghiệp thông minh mang lại hiệu quả vượt trội

Giàu tài nguyên

Với khả năng tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên nước, năng lượng, đất đai,… việc ứng dụng IoT trong nông nghiệp thông minh sẽ giúp nông dân phân bổ chính xác tài nguyên cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển nông sản.

Tiết kiệm chi phí

Mô hình trồng nông sản sạch áp dụng IoT vào quy trình sản xuất không chỉ giúp nhà nông tiết kiệm nước và năng lượng mà còn làm cho cây trồng tươi xanh hơn, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón.

Chỉ cần kết nối điện thoại với wifi

Nâng cao chất lượng nông sản

Với sự chăm sóc 24/7 của ứng dụng IoT nói riêng và nông nghiệp thông minh nói chung, nông sản đã được nâng tầm chất lượng, tăng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Ứng dụng của IoT trong nông nghiệp thông minh

Ứng dụng IoT trong nông nghiệp thông minh là một trong những hướng đi mới để tiến đến nền nông nghiệp số ở nước ta. Một số ứng dụng của IoT trong nông nghiệp bao gồm:

Canh tác chính xác

Canh tác chính xác hay còn gọi là nông nghiệp chính xác, đây được xem là tất cả mọi thứ để việc canh tác, kiểm soát chính xác hơn khi nuôi gia súc và trồng trọt. Trong cách tiếp cận quản lý trang trại này, điều quan trọng là sử dụng công nghệ thông tin và các hạng mục như: cảm biến, hệ thống điều khiển, robot, phần cứng tự động, công nghệ tỷ lệ biến đổi,...

Canh tác chính xác là một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất của hệ thống IoT trong ngành nông nghiệp hiện nay.

Máy tưới tự động

Giám sát chăn nuôi

Các chủ trang trại lớn có thể sử dụng hệ thống IoT không dây để thu thập dữ liệu về vị trí, sức khỏe gia súc. Thông tin này giúp chủ trang trại xác định được các động vật bị bệnh, từ đó có thể tách rời động vật này ra khỏi đàn kịp thời, giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh tật. Hệ thống IoT giúp giảm chi phí nhân công, bởi vì người chăn nuôi có thể xác định được gia súc của họ thông qua sự trợ giúp của cảm biến dựa trên IoT.

Nhà kính thông minh

Trồng cây trong nhà kính là một trong những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao năng suất rau, hoa quả, cây trồng,... Nhà kính kiểm soát các thông số môi trường nhờ sự can thiệp bằng tay hoặc cơ chế kiểm soát theo tỷ lệ. Nhà kính thông minh được thiết kế với sự trợ giúp của IoT giúp kiểm soát không khí trong nhà kính mà không cần phải can thiệp bằng tay.

Trồng rau nhà kính

Trồng rau nhà kính

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về lợi ích từ việc áp dụng IoT vào nông nghiệp thông minh. Chúc bạn sớm có được hướng phát triển tốt nhất cho dự án đang thực hiện, hãy liên hệ với Sbiz.vn nếu bạn đang mong muốn đưa hệ thống IoT vào dự án cho doanh nghiệp của mình.

trong Tin tức
Ứng dụng IoT - Trung tâm hàng đầu trong phát triển nông nghiệp thông minh
web 8 tháng 9, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Nền tảng công nghệ IoT - Bước đột phá lớn cho Y tế thông minh
Y tế thông minh giúp gì cho bệnh nhân? Chăm sóc sức khỏe tại nhà có những khó khăn gì? Vì sao hệ thống IoT lại đóng vai trò quan trọng trong ngành Y tế?
Phone
Facebook
Zalo