Hướng dẫn Quy trình quản lý kho hiệu quả, loại bỏ lãng phí cho doanh nghiệp
Bạn có đang chi tiêu nhiều hơn cho việc quản lý và lưu trữ kho so với lợi nhuận được tạo ra? Bạn đang sử dụng quy trình quản lý kho nào để quản lý kho? Bạn có hệ thống quản lý kho không?

Bạn có đang chi tiêu nhiều hơn cho việc quản lý và lưu trữ kho so với lợi nhuận được tạo ra? Bạn đang sử dụng quy trình quản lý kho nào để quản lý kho? Bạn có hệ thống quản lý kho không? Nếu bạn chưa có câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng tôi có thể giúp bạn hiểu cách quản lý cũng như một số công cụ tốt nhất để sử dụng và những lợi ích bạn có thể mong đợi.


Nội dung chính

Quản lý Kho là gì? Quy trình quản lý kho theo ISO là gì?
Tại sao doanh nghiệp cần có quy trình quản lý Kho?
Quy trình quản lý kho với 8 bước
Phương pháp quản lý hàng tồn kho (kỹ thuật quản lý hàng tồn kho)
Phương pháp theo dõi Hàng tồn kho

Kiểm toán nội bộ quy trình quản lý Kho

Làm thế nào lựa chọn Hệ thống quản lý Kho thông minh?
Kết luận

quy trinh quan ly kho

Quy trình quản lý Kho

Quản lý Kho là gì? Quy trình quản lý kho theo ISO là gì?

Quản lý Kho là gì? 

Quản lý Kho là việc quản lý các hoạt động vận hành của kho giúp các công ty xác định các chủng loại hàng nào, số lượng hàng tồn kho cần đặt hàng vào thời điểm nào. Nó theo dõi hàng tồn kho từ khi mua đến khi bán hàng hóa. Thực tiễn xác định và phản ứng với các xu hướng để đảm bảo luôn có đủ hàng để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng và cảnh báo thích hợp về sự thiếu hụt.

Hàng tồn kho sẽ trở thành doanh thu khi bán. Trước khi bán, quá nhiều hàng hoá quá nhiều hàng hóa sẽ gây tốn kém chi phí và giảm dòng tiền của doanh nghiệp.

Hiệu quả của việc quản lý hàng tồn kho là vòng quay hàng tồn kho. Một phép đo kế toán, vòng quay hàng tồn kho phản ánh tần suất hàng tồn kho được bán trong một kỳ. Một doanh nghiệp không muốn có nhiều hàng hơn doanh số. Vòng quay hàng tồn kho kém có thể dẫn đến tình trạng hết hàng hoặc tồn kho không bán được.

Định nghĩa Hệ thống quản lý kho là gì?

Hệ thống quản lý kho là một hệ thống quản lý mọi hoạt động của kho bao gồm mua, vận chuyển, theo dõi, lưu trữ, luân chuyển hàng tồn kho và sắp xếp lại thứ tự. Giải pháp có thể tích hợp với hệ thống bán hàng đa kênh, hệ thống POS, hệ thống vận chuyển hoặc hệ thống IoT để quản lý kho hàng của doanh nghiệp.

Quy trình quản lý kho theo ISO là gì 


ISO 
(International Organization for Standardization) là viết tắt của Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế độc lập, phi chính phủ, trụ sở tại Geneva- Thuỵ sĩ. Quy trình theo ISO là xác định và đưa ra trình tự các bước để hướng dẫn việc thực hiện một hoạt động hay một quá trình theo hệ thống quản lý của tổ chức.

Theo đó quy trình quản lý kho hàng theo ISO là bao gồm các bước quản lý kho hàng theo tiêu chuẩn ISO giúp cho quá trình lưu trữ, luân chuyển hàng hóa của doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao, quản lý chi tiết lượng hàng tồn từ đó đảm bảo định mức hàng tồn cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiết kiệm ngân sách trong việc đầu tư hàng hóa, doanh nghiệp hoạt động tốt mang đến sự hài lòng cho khách hàng nhiều hơn.

Tại sao doanh nghiệp cần có quy trình quản lý kho? 

Quản lý kho yêu cầu tạo và tuân theo một tập hợp các quy trình đơn giản. Sau khi được thiết lập, các quy trình này hạn chế việc quản lý hàng tồn kho không đúng cách và có thể truy xuất được nguồn gốc, sai sót trong bất kỳ các hoạt động nào. Quy trình quản lý hàng tồn kho là rất quan trọng vì nó giúp đảm bảo rằng hiếm khi có quá nhiều hoặc quá ít trong kho, hạn chế rủi ro tồn kho và ghi chép không chính xác. Điều này giúp loại bỏ tất cả các khoản chi phí dư thừa và hợp lý hóa chuỗi cung ứng.

3 lợi ích chính doanh nghiệp có được khi xây dựng quy trình quản lý kho hiệu quả:

loi ich quy trinh quan ly kho

Lợi ích của quy trình quản lý kho

Tiết kiệm tiền 

Hiểu xu hướng của hàng hoá có nghĩa là bạn biết số lượng cần có trong kho để bạn có thể sử dụng tốt hơn lượng hàng mình có. Điều này cũng cho phép bạn giữ ít hàng hơn ở mỗi địa điểm (cửa hàng, nhà kho), vì bạn có thể kéo từ bất cứ đâu để đáp ứng đơn đặt hàng - tất cả điều này làm giảm chi phí liên quan đến hàng tồn kho và giảm lượng hàng tồn kho trước khi lỗi thời.

Cải thiện dòng tiền 

Với việc quản lý hàng tồn kho thích hợp, bạn sẽ chi tiền cho hàng tồn kho bán được, do đó tiền mặt luôn luân chuyển trong doanh nghiệp.

Làm hài lòng Khách hàng   
Một yếu tố để phát triển khách hàng trung thành là đảm bảo họ nhận được các mặt hàng/đơn đặt hàng họ muốn mà không phải chờ đợi.


Quy trình quản lý kho hiệu quả

Nếu bạn sản xuất theo yêu cầu, quy trình quản lý kho bắt đầu khi một công ty nhận được đơn đặt hàng của khách hàng và tiếp tục cho đến khi đơn đặt hàng được giao. Nếu không, quy trình sẽ bắt đầu khi bạn dự báo nhu cầu của mình và sau đó đặt mua hàng cho các nguyên liệu thô hoặc thành phần được yêu cầu. Các phần khác của quy trình bao gồm phân tích xu hướng bán hàng và tổ chức lưu trữ sản phẩm trong kho.

Quy trình quản lý kho với 8 bước

Mục tiêu của quản lý hàng tồn kho là để hiểu mức độ tồn kho và vị trí của hàng trong kho. Với 8 bước của quy trình bạn có thể đánh giá và xem xét loại bỏ lãng phí, phát hiện sai sót và phân bổ lại các nguồn lực cho bất kỳ bước nào cần để tăng lợi nhuận và hạn chế chi phí của bạn.

1. Sản phẩm/ Nguyên vật liệu (Hàng hoá) được giao đến cơ sở của bạn: đây là thời điểm mà hàng hóa vào kho của bạn đầu tiên.

2. Sản phẩm được kiểm tra, phân loại và lưu trữ: bạn có thể chọn sử dụng chiến lược lưu trữ chéo (cross docking), dropshipping hoặc một chiến lược khác cho việc này hay bất kỳ chiến lược nào phù hợp nhất với không gian lưu trữ của bạn (xem chi tiết tại mục Phương pháp quản lý hàng tồn kho ở dưới)

3. Mức tồn kho được theo dõi: điều này có thể thông qua kiểm kê thực tế, đếm chu kỳ kiểm kê hoặc phần mềm kiểm kê (xem chi tiết tại mục Phương pháp theo dõi hàng tồn kho ở dưới).

4. Đơn đặt hàng của khách hàng được đặt: Khách hàng có thể mua hàng trực tiếp hoặc thông qua các gian hàng thương mại điện tử của bạn.

5. Đơn đặt hàng của khách hàng được chấp thuận: đây có thể là một quy trình tự động trong hệ thống POS của bạn. Nếu bạn tham gia dropshipping, đây sẽ là điểm mà bạn chuyển đơn hàng cho nhà cung cấp của mình.

6. Sản phẩm được lấy từ kho: những hàng hóa này được tìm thấy theo số SKU, được đóng gói và vận chuyển hoặc giao trực tiếp cho khách hàng. Xem thêm SKU hỗ trợ cho việc quản lý kho như thế nào

7. Mức tồn kho được cập nhật: Phần mềm/Hệ thống quản lý kho sẽ tự động thay đổi mức tồn kho của bạn. Bạn cũng có thể ghi lại từng lần bán hàng theo cách thủ công hoặc cập nhật các thay đổi khi thực hện kiểm kê thực tế.

8. Bổ sung hàng hoá: việc tính toán các đơn đặt hàng đặt lại của Khách hàng cho mỗi sản phẩm bạn bán có thể tối ưu hóa bước dự báo và giúp bạn có được hàng hóa cần thiết để đáp ứng nhu cầu. Đây là một thành phần chính của mô hình kiểm kê đúng lúc.

 
 

8 bước của quy trình quản lý Kho

Phương pháp quản lý hàng tồn kho (kỹ thuật quản lý hàng tồn kho)

Phương pháp quản lý hàng tồn kho hay là kỹ thuật quản lý hàng tồn kho, là những công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi hàng tồn kho của mình tốt hơn. Một số kỹ thuật quản lý hàng tồn kho sử dụng công thức và phân tích để lập kế hoạch dự trữ. Tất cả các phương pháp đều nhằm mục đích nâng cao độ chính xác. Các kỹ thuật mà một công ty sử dụng phụ thuộc vào nhu cầu và nguồn hàng của nó.

Tìm hiểu kỹ thuật nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua các tóm tắt về chúng dưới đây:

  • Phân tích ABC: phương pháp này hoạt động bằng cách xác định các loại hàng tồn kho phổ biến nhất và ít phổ biến nhất

  • Theo dõi hàng loạt: phương pháp này nhóm các mặt hàng tương tự nhau để theo dõi ngày hết hạn và theo dõi các mặt hàng bị lỗi.

  • Lô hàng số lượng lớn: phương pháp này xem xét các vật liệu chưa đóng gói mà nhà cung cấp xếp trực tiếp vào tàu hoặc xe tải. Nó liên quan đến việc mua, lưu trữ và vận chuyển hàng tồn kho với số lượng lớn.

  • Ký gửi: khi thực hiện ký gửi hàng tồn kho, doanh nghiệp của bạn sẽ không thanh toán cho nhà cung cấp của mình cho đến khi một sản phẩm nhất định được bán. Nhà cung cấp đó cũng giữ quyền sở hữu khoảng không quảng cáo cho đến khi công ty của bạn bán nó.

  • Lưu trữ chéo (cross- docking): dỡ hàng trực tiếp từ xe tải của nhà cung cấp và chuyển  đến các cổng để ra ngoài/xe giao hàng, bỏ qua bước lưu trữ trung gian thông thường chỉ mất 1 ngày tại Cross docking và đôi khi chưa đến 1 giờ.

  • Dự báo nhu cầu: hình thức phân tích dự đoán này giúp dự đoán nhu cầu của khách hàng.

  • Drop-shipping (Bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển): Giao hàng cho khách hàng trực tiếp từ nhà cung cấp của bạn dựa trên sản phẩm, đơn đặt hàng hoặc khách hàng.

  • Số lượng đặt hàng kinh tế (EOQ): công thức này cho thấy chính xác lượng hàng tồn kho mà một công ty nên đặt hàng để giảm lượng hàng tồn kho và các chi phí khác.

  • FIFO và LIFO: nhập trước, xuất trước (FIFO) có nghĩa là bạn chuyển hàng hoá cũ nhất trước. Nhập sau, xuất trước (LIFO) cho rằng giá luôn tăng, vì vậy hàng tồn kho được mua gần đây nhất là hàng đắt nhất và do đó được bán trước.

  • Hàng tồn kho Đúng lúc - Just In Time (JIT): JIT có nghĩa trong sản xuất là ‘’Đúng sản phẩm – Đúng đối tượng – Đúng thời điểm’’. Các công ty sử dụng phương pháp này với nỗ lực duy trì mức tồn kho thấp nhất có thể trước khi nhập thêm. Xem thêm Lợi ích khi áp dụng phương pháp JIT

  • Sản xuất tinh gọn: phương pháp luận này tập trung vào việc loại bỏ chất thải hoặc bất kỳ mặt hàng nào không mang lại giá trị cho khách hàng khỏi hệ thống sản xuất.

  • Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu (MRP): hệ thống này xử lý việc lập kế hoạch, lập lịch trình và kiểm soát hàng tồn kho cho quá trình sản xuất.

  • Số lượng hàng tồn kho tối thiểu: đưa ra đề xuất về đơn đặt hàng mua hoặc yêu cầu báo giá dựa trên dự báo tương lai về số lượng hàng tồn kho của bạn để giữ chi phí thấp

  • Hàng tồn kho An toàn: đặc tính quản lý hàng tồn kho ưu tiên hàng dự trữ an toàn sẽ đảm bảo luôn có thêm hàng dự trữ trong trường hợp công ty không thể bổ sung những mặt hàng đó.

  • Six Sigma: đây là một phương pháp dựa trên dữ liệu để loại bỏ chất thải khỏi doanh nghiệp vì nó liên quan đến hàng tồn kho.

  • Lean Six Sigma: phương pháp này kết hợp giữa quản lý tinh gọn và thực hành Six Sigma để loại bỏ lãng phí và nâng cao hiệu quả.

Phương pháp theo dõi hàng tồn kho

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm để kiểm soát và quản lý hàng tồn kho của mình là theo dõi từng sản phẩm riêng lẻ.

Quản lý hàng tồn kho Bán lẻ 

Tồn kho bán lẻ là việc dự trữ các sản phẩm mà bạn bán cho người tiêu dùng. Sử dụng hệ thống để đặt giá có lợi nhuận và đảm bảo bạn có số lượng hàng dự trữ phù hợp để đáp ứng nhu cầu.

Quản lý hàng tồn kho Sản xuất 

Quản lý hàng tồn kho trong sản xuất là việc thực hành giữ đủ kho để các dây chuyền sản xuất có thể đáp ứng các đơn đặt hàng. Quy trình này giúp người quản lý xem nhanh mức tồn kho và theo dõi nguyên vật liệu thô, các bộ phận, sản phẩm dở dang và thành phẩm.

Quản lý hàng tồn kho nhiều vị trí 

Quản lý hàng tồn kho nhiều địa điểm là quá trình quản lý hàng tồn kho trên nhiều địa điểm, kho hàng và cửa hàng bán lẻ hoặc trên nhiều kênh bán hàng. Với tính năng quản lý nhiều vị trí, bạn có thể xem lượng hàng trong kho ở tất cả các vị trí và tối ưu hóa hàng tồn kho của mình để đáp ứng các đơn đặt hàng.

Dưới đây là những cách phổ biến nhất để theo dõi hàng tồn kho:

Kiểm kê số lượng hàng hoá thường xuyên/định kỳ

Đếm hàng tồn kho bằng cách thủ công là cách lâu đời nhất và tốn thời gian nhất để theo dõi. Khi đó các hoạt động bán hàng, điều chuyển hàng hoá sẽ phải tạm dựng để thực hiện kiểm kê. Thông tin này được theo dõi bằng công cụ chuyên dụng hoặc trong bảng tính excel. Mặc dù phương pháp này là một cách tốt để bắt đầu, nhưng nó có thể trở nên quá mất thời gian nều số lượng hàng hoá của bạn lớn. Xem thêm sử dụng Mã vạch online để tra cứu hàng hoá

Kiểm kê số lượng theo chu kỳ hàng tồn kho 

Thay vì đếm thủ công tất cả các sản phẩm của bạn mỗi tháng, bạn chỉ đếm những sản phẩm có giá trị nhất vài ngày một lần. Điều này cho phép bạn theo dõi các sản phẩm quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của mình và sẽ đếm hàng tồn kho mà không cần phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết mức hàng tồn kho tổng thể của mình, vì vậy, nó nên được ghép nối với một phương pháp theo hàng tồn kho khác để có tác động tối đa.

Sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho

Cách tốt nhất để theo dõi hàng tồn kho của bạn là đầu tư vào hệ thống quản lý hàng tồn kho. Phần mềm này tự động cập nhật bất cứ khi nào sản phẩm đến nơi, được bán hoặc bị coi là bị mất hoặc bị phá hủy. Bạn sẽ luôn có số lượng hàng tồn kho chính xác nhất theo ý của mình và có thể giúp bạn điều chỉnh hướng đi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trước khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra. Có một thẻ giá được đính kèm, vì vậy nhược điểm thực sự duy nhất là nó là một khoản chi phí bổ sung. Xem thêm Giải pháp quản lý kho bằng mã vạch

quan ly kho bang ma vach

Quản lý kho bằng Mã vạch


Kiểm toán nội bộ về quy trình quản lý kho

Hàng tháng hay hàng tuần, bạn cần phải theo dõi chặt chẽ các quy trình kiểm kê của mình. Mọi bất thường hoặc những lãng phí có thể được phát hiện nhanh chóng và mọi tổn thất có thể được giảm thiểu. Điều này có thể đạt được bằng cách thực hiện đánh giá quản lý hàng tồn kho.

Đánh giá quản lý kho 

Đánh giá quản lý kho là đánh giá hiệu quả và các phương pháp thực hành trong quy trình quản lý kho của bạn. Có những công cụ trên thị trường mà bạn có thể sử dụng cho việc này và một số phần mềm quản lý hàng tồn kho được tích hợp sẵn. Nếu không, bạn có thể đánh giá các quy trình của mình bằng cách sử dụng số lượng hàng tồn kho thực tế để phát hiện ra các vấn đề về mức tồn kho. Bạn cũng nên xem lại 8 bước quy trình quản lý kho của mình để đảm bảo tất cả các biến được tính đến và các quy trình được tuân thủ.

Cách cải thiện quy trình quản lý Kho 

Có nhiều cách để bạn có thể cải thiện quy trình quản lý kho và tận dụng tối đa hàng tồn kho của mình. Dưới đây là một số tùy chọn:

Phối hợp với các nhà cung cấp: bạn có mối quan hệ tốt hơn với các nhà cung cấp của mình thì việc quản lý hàng tồn kho của bạn càng tốt. Nếu bạn thông báo về những thay đổi nhu cầu và nhu cầu sản phẩm thường xuyên, họ có thể đảm bảo rằng bạn luôn được cung cấp.
 

Phân công người quản lý kiểm soát hàng tồn kho: một người chuyên tâm để quản lý hàng tồn kho sẽ luôn tốt hơn một người có nhiều trách nhiệm. Người này có thể nắm bắt các vấn đề về nguồn cung cấp và phản ứng nhanh hơn bạn có thể. Quản lý hàng tồn kho là yếu tố chính để tạo ra mức lương và mô tả công việc của người quản lý hàng tồn kho.

Theo dõi thời gian thực hiện sản phẩm: chủ động nắm bắt hoặc tính toán thời gian thực hiện dự kiến, chờ đợi sản phẩm. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh gặp phải các vấn đề trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đầu tư Hệ thống quản lý Kho: hàng tồn kho của bạn càng lớn, càng khó theo dõi thủ công. Hệ thống quản lý kho thông minh giúp bạn quản lý hàng tồn kho là một lựa chọn tuyệt vời để giảm khối lượng công việc của bạn và tăng lợi nhuận.

Làm thế nào để lựa chọn một Hệ thống quản lý Kho thông minh?

Lựa chọn hệ thống quản lý kho là vấn đề xác định các tính năng mà doanh nghiệp của bạn cần. Bạn có cần theo dõi các hoạt động và vị trí hàng trong kho hay lập kế hoạch hàng tồn kho và theo dõi xu hướng hay cả hai? Để có câu trả lời cho các câu hỏi của bạn. Dưới đây là 5 điểm chính cần lưu ý khi lựa chọn hệ thống quản lý kho:

Thời gian

Khi có một số dấu hiệu cho thấy bạn đã phát triển vượt trội so với công cụ theo dõi kho tiêu chuẩn và yêu cầu một hệ thống tự động hơn giúp bạn giải quyết những vấn đề như bán hàng quá mức liên tục, lỗi hàng tồn kho và dành nhiều thời gian cho các nhiệm vụ vận hành thủ công hơn là tăng trưởng.

Tích hợp

Tạo danh sách các tích hợp phải có, ví dụ: nền tảng thương mại điện tử, thị trường, giao hàng, POS, 3PL hoặc có API mở để tạo các tích hợp mới.

Tính năng

Tạo danh sách các tính năng phải có từ những tính năng đã thảo luận ở trên. Bạn có cần / muốn hệ thống Kho mới của mình cũng có thể giao đơn đặt hàng hoặc thương mại điện tử hay không ? Bạn có thực hiện nhiều đơn đặt hàng bán buôn và cần quản lý tốt điều này? Bạn có sản xuất sản phẩm của riêng mình và cần một hệ thống để xử lý các loại hàng tồn kho nguyên vật liệu không?

Dễ sử dụng 

Có thể bạn sẽ cần một số nhân viên kém hiểu biết về kỹ thuật hơn để sử dụng hệ thống quản lý Kho của mình. Vì vậy, những người này có tương đối dễ dàng tìm hiểu và hiểu về giao diện người dùng của phần mềm không?

Sử phát triển

Bất kỳ phần mềm nào được sử dụng sẽ hỗ trợ một phần quan trọng trong doanh nghiệp của bạn, vì vậy việc tìm kiếm một phần mềm được thúc đẩy bởi sự đổi mới và được xây dựng trên công nghệ mới nhất là rất quan trọng. Phần mềm bạn đang xem có được phát triển và cải tiến thường xuyên không? Bao lâu thì các tính năng mới được phát hành và các lỗi được sửa?

Kết luận

Quản lý hàng tồn kho có thể tạo ra hoặc phá vỡ một doanh nghiệp. Những người ra quyết định biết họ cần một hệ thống quản lý Kho có thể phát triển cùng với họ. Các khoản lỗ, thất thoát có thể nhanh chóng chồng chất và hàng tồn kho của bạn có thể cao hơn giá trị của nó nếu bạn không tối ưu hoá quy trình quản lý kho. Thực hiện theo hướng dẫn của chúng tôi ở trên và thử các phương pháp quản lý mới để tìm ra phương pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Bây giờ bạn đã có quy trình quản lý kho hiệu quản. Nhưng còn nhiều hơn thế nữa: bộ các tính năng quản lý các hoạt động nhà kho, quản lý kho hàng tự động bằng mã vạch, bổ sung hàng dự trữ tự động, truy xuất nguồn gốc theo dõi lô và kiểm điếm. Tuỳ chọn tích hợp đồng bộ với hệ thống điều hành thực thi sản xuất MES thông minh, Mua hàng, Bán hàng, Kế toán giúp loại bỏ tất cả các khoản chi phí dư thừa và hợp lý hóa chuỗi cung ứng, tăng dòng tiền của doanh nghiệp, hãy tìm hiểu thêm: Giải pháp quản lý kho thông minh SmartBiz

Trước khi bạn rời trang, hãy cho chúng tôi biết ý kiến hoặc nội dung này có hữu ích với bạn hay không trong phần bình luận bên dưới.

DOWNLOAD: Hướng dẫn quy trình quản lý Kho hiệu quả file PDF      


Chia sẻ


SmartBiz 13 tháng 6, 2022
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Mô hình chuỗi cung ứng của Amazon có xứng đáng để các doanh nghiệp Việt Nam kế thừa hay không?
Mô hình chuỗi cung ứng của Amazon được vận hành như thế nào? Các doanh nghiệp Việt Nam có nên kế thừa mô hình này không?
Phone
Facebook
Zalo