Customer journey là gì? Hành trình quyết định mua hàng
Customer journey là gì? Đây là giải pháp tốt nhất giúp quý khách có được sự tiếp cận tối ưu đối với các khách hàng.

Customer journey là gì? Quản lý hành trình mua hàng

Customer journey là gì? Trên thực tế, việc hiểu rõ tâm lý và hành vi mua hàng của người tiêu dùng luôn là vấn đề nan giải, gây rất nhiều khó khăn cho những người làm marketing. Khi quý khách không thể nắm bắt được vấn đề trọng yếu này thì chiến lược sẽ bị xoay vòng với những câu hỏi như: Làm thế nào để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả? Truyền đạt thông tin sản phẩm như thế nào để thuyết phục khách hàng? Và còn rất nhiều những khó khăn khác nên công cụ customer journey đã được ra đời nhằm giúp quý khách giải đáp những vấn đề nêu trên. Vậy customer journey là gì? Mời quý khách tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Customer journey là gì?

Customer journey là gì? Nắm bắt customer journey là một trong những bí quyết dẫn đến thành công

Customer journey là gì? Nói một cách dễ hiểu, customer journey (hay còn gọi là “hành trình trải nghiệm của khách hàng”) là một công cụ liệt kê các trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mà họ đã tương tác với sản phẩm hoặc thương hiệu để đi đến quyết định cuối cùng. Việc này không đơn thuần chỉ là khách hàng chọn mua một sản phẩm rồi tính tiền, mà nó còn là sự dự đoán về con đường giúp biến những khách hàng tiềm năng trở thành những khách hàng thật sự.

Tầm quan trọng của customer journey trong kinh doanh

Customer journey là gì? Customer journey là một công cụ vô cùng quan trọng trong kinh doanh

Tầm quan trọng của customer journey là gì? Những ví dụ về customer journey? Nó được thể hiện bằng những vấn đề như sau.

Customer journey giúp tập trung doanh nghiệp với những bối cảnh trong nước

Vai trò của customer journey là gì? Việc nắm bắt customer journey map sẽ giúp quý khách tìm thấy “pain point” (điểm “đau” của khách hàng). Nếu quý khách biết cách vận dụng nó thì sẽ có thể tạo thành những nội dung khiến khách hàng bị thu hút, góp phần thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng.

Customer journey giúp tạo ra cơ sở khách hàng mục tiêu mới

Customer journey là gì? Khi thực hiện phân tích các thông tin về tâm lý và hành vi mua hàng của người tiêu dùng thông qua customer journey mapping, quý khách sẽ có thể vẽ ra một bức tranh về nhiều bộ phận khách hàng tiềm năng khác đang muốn thực hiện một mục tiêu nào đó với doanh nghiệp.

Customer journey giúp tạo ra tâm lý tập trung vào đối tượng khách hàng

Customer journey mapping là gì? Nếu quý khách có một customer journey mapping rõ ràng, chỉn chu thì việc chia sẻ những nội dung quan trọng cho một tập thể sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp có chung mục tiêu và cùng một mối quan tâm, đó chính là những nhu cầu của khách hàng.

Cách vẽ customer journey map cho doanh nghiệp

Customer journey là gì? Customer journey map là gì? Để vẽ được một customer journey map thật hoàn hảo sẽ cần 8 bước như sau:

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là công đoạn giúp quý khách định hình những việc cần làm khi tạo ra một customer journey map

Cách xác định mục tiêu trong customer journey là gì? Ở công đoạn đầu tiên, quý khách cần xác định những thông tin như sau: phân khúc thị trường mà doanh nghiệp hướng đến, mục tiêu của customer journey map và cơ sở để tạo nên những yếu tố trong đó. Tất cả những nội dung này sẽ giúp quý khách định hình chính xác chân dung của đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp cần tập trung vào.

Tạo hồ sơ khách hàng và xác định mục tiêu của họ

Tiếp theo, quý khách nên tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn về các mục tiêu của khách hàng cũng như những kỳ vọng của họ. Giải pháp phổ biến nhất hiện nay để nhận được các phản hồi từ người tiêu dùng chính là thông qua các bảng khảo sát, bảng câu hỏi. Vấn đề quan trọng là quý khách cần tìm ra cách tiếp cận phù hợp với những khách hàng mục tiêu, những khách hàng có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm hoặc thương hiệu của quý khách.

Chọn chân dung khách hàng mục tiêu

Cách chọn chân dung khách hàng customer journey là gì? Khi có quá nhiều chân dung khách hàng thì quý khách cần suy nghĩ thật kỹ lưỡng để chọn lọc chỉ 1 hoặc 2 lựa chọn dùng làm đại diện cho khách hàng mục tiêu của customer journey map. Nếu quý khách để quá nhiều chân dung trong một hành trình thì những nội dung mà nó phản ánh sẽ bị mất đi độ chính xác.

Liệt kê tất cả những điểm chạm có thể tác động tới khách hàng

Các điểm chạm là vấn đề hàng đầu mà quý khách cần lưu ý khi tạo ra customer journey map

Những điểm chạm trong trường hợp này tức là những điểm trên website mà khách hàng có thể thông qua đó để tương tác với quý khách. Hãy liệt kê tất cả những điểm chạm mà quý khách cho rằng khách hàng sẽ sử dụng. Nếu website của quý khách có số lượng điểm chạm ít hơn mức tiêu chuẩn thì đồng nghĩa với việc thời gian truy cập của khách hàng đang là rất ngắn. Còn nếu số lượng điểm chạm nhiều hơn mức tiêu chuẩn thì nghĩa là website của quý khách đang bắt khách hàng thực hiện khá nhiều thao tác phức tạp.

Xác định các yếu tố quý khách muốn trên user journey của mình

User journey là gì? Nó là tập hợp tất cả các hành động, tương tác của người dùng trên website. Việc xác định các yếu tố mà bản thân quý khách mong muốn trên user journey sẽ rất hữu ích cho quá trình phân tích hành vi khách hàng và lựa chọn loại customer journey map phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Xác định nguồn lực đang có và những cái sẽ cần

Ở công đoạn này, quý khách cần tiến hành xác định các nguồn lực, phương tiện để tạo ra những trải nghiệm của khách hàng theo đúng như customer journey map. Đây là cách giúp quý khách định hình những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai nếu thiếu một hoặc một vài nguồn lực nào đó.

Hành động và phân tích

Phân tích là giải pháp giúp quý khách phát hiện ra các khuyết điểm của website

Dù đã hoàn thành xong customer journey map thì quý khách cũng đừng quên thực hiện công đoạn phân tích những kết quả được rút ra từ đó nhé! Những thông số này sẽ thể hiện cho quý khách thấy độ đáp ứng của website đối với các nhu cầu của khách hàng, điều này giúp quý khách biết được là liệu website có đang cung cấp những thông tin giá trị cho khách hàng hay không.

Thực hiện những điều chỉnh cần thiết

Khi đã nhận định được một hướng phát triển phù hợp cho website của mình, quý khách sẽ tìm ra các vấn đề cần được thay đổi để cải thiện, khắc phục những khuyết điểm trên trang web. Trong bước cuối cùng này, quý khách hãy hoàn thiện website của mình bằng cách đổi mới, điều chỉnh những đặc điểm chưa thật sự phù hợp với khách hàng.

Quản lý hành trình mua hàng của khách bằng cách nào?

Phần mềm Odoo SmartBiz – Phần mềm quản lý bán hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Phần mềm Odoo SmartBiz – Phần mềm quản lý bán hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Cách để quản lý tốt customer journey là gì? Để quản lý hành trình mua hàng của khách hàng thật hiệu quả thì cách tốt nhất là quý khách nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hiện đại như phần mềm Odoo SmartBiz. Đây là các lý do mà quý khách nên lựa chọn phần mềm này:

      Tạo báo giá nhanh chóng, tùy chỉnh thiết kế theo mong muốn của quý khách, có khả năng thêm các biến thể vào đơn hàng để bảng báo giá được hoàn chỉnh hơn.

    Quá trình quản lý đơn hàng chặt chẽ, thao tác đặt hàng đơn giản, mang đến cho khách hàng sự chủ động trong việc theo dõi trạng thái đơn hàng.

       Thiết lập mạng lưới liên lạc hiệu quả với khách hàng.

     Có nhiều biến thể sản phẩm, có khả năng tính toán chính xác chi phí vận chuyển và giá thành của sản phẩm theo điều kiện của khách hàng.

    Cho phép quý khách tạo mã giảm giá trên bảng giá và có thể áp dụng chiết khấu cho từng sản phẩm.

   Giúp quý khách theo dõi KPI cũng như hiệu suất của công việc một cách dễ dàng, tổng quan thông qua các bảng báo cáo đầy đủ, rõ ràng và chuyên sâu.

Nếu quý khách có nhu cầu tham khảo thêm những thông tin về customer journey hoặc muốn tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng Odoo SmartBiz thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi bằng những thông tin bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ quý khách một cách sớm nhất!

       Địa chỉ: Số 74-76 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội

       Số điện thoại: 0911741551

       Email: sales@adsose.com

       Website: https://sbiz.vn

trong Tin tức
Customer journey là gì? Hành trình quyết định
mua hàng
web 1 tháng 6, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Sơ đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp chuyên nghiệp
Quy trình bán hàng là một trình tự vô cùng quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ sản phẩm nào.
Phone
Facebook
Zalo